WWW 5abi.com  ਪੰਨਿਆ ਵਿੱਚ ਸ਼ਬਦ ਭਾਲ (ਹਿੰਦਿਕ ਵਿਧੀ ਨਾਲ)
ਦੋਗਾਣਾ ਗਾਇਕੀ ਦਾ ਸਿਖਰ: ਮੁਹੰਮਦ ਸਦੀਕ
ਜਸਵਿੰਦਰ ਪੂਹਲੀ, ਬਠਿੰਡਾ


ਜਸਵਿੰਦਰ ਪੂਹਲ, ਮੁਹੰਮਦ ਸਦੀਕ ਅਤੇ ਸੁਖਜੀਤ ਕੌਰ

ਉਂਝ ਤਾਂ ਹਰ ਇੱਕ ਬੰਦੇ ਵਿੱਚ ਹੀ ਕੋਈ ਨਾ ਕੋਈ ਕਲਾ ਦਾ ਗੁਣ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਪਰ ਕੁਝ ਸਖਸ ਅਜਿਹੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜਿੰਨਾਂ ਨੂੰ ਪਰਮਾਤਮਾ ਆਪਣੇ ਵੱਲੋਂ ਕੋਈ ਨਾ ਕੋਈ ਅਜਿਹੀ ਕਲਾ ਨਾਲ ਨਿਵਾਜ ਕੇ ਭੇਜਦਾ ਹੈ ਜਿਸ ਕਲਾ ਜਰੀਏ ਉਹ ਇਨਸਾਨ ਆਪਣੇ ਨਾਂ, ਆਪਣੇ ਪਰਿਵਾਰ ਤੇ ਆਪਣੇ ਖੇਤਰ ਦੇ ਨਾਮ ਨੂੰ ਪੂਰੀ ਦੁਨੀਆਂ ਵਿੱਚ ਮਸ਼ਹੂਰ ਕਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈ। ਅਜਿਹੀ ਹੀ ਇੱਕ ਕਲਾ ਹੈ ਗਾਉਣ ਦੀ ਜਿਸ ਦੀ ਪਰਮਾਤਮਾ ਵੱਲੋ ਤਾਂ ਬਹੁਤ ਹੀ ਥੋੜੇ ਬੰਦਿਆਂ ਨੂੰ ਬਖਸ਼ਿਸ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਗਾਉਣਾ ਭਾਵ ਗੀਤ ਸੰਗੀਤ ਸਾਡੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦਾ ਬਹੁਤ ਹੀ ਜ਼ਰੂਰੀ ਅੰਗ ਹੈ ਕਿਉਕਿ ਖਾਸ ਕਰਕੇ ਸਾਡੇ ਪੰਜਾਬੀ ਸੱਭਿਆਚਾਰ ਵਿੱਚ ਤਾਂ ਇਹ ਗੀਤ ਸੰਗੀਤ ਬੰਦੇ ਦੇ ਜਨਮ ਤੋ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਕੇ ਮਰਨ ਤੱਕ ਵੱਖ ਵੱਖ ਪੜਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਗਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਅੱਜ ਭਾਵੇ ਗਾਉਣ ਵਾਲਿਆਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਕਰਨਾ ਸੰਭਵ ਨਹੀ ਹੈ ਪਰ ਅੱਜ ਤੋ 30-40 ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਗਾਉਣ ਵਾਲੇ ਟਾਂਵੇ ਹੀ ਹੁੰਦੇ ਸਨ। ਗਾਇਕ ਕਲਾਕਾਰ ਆਪਾਂ ਉਸ ਨੂੰ ਨਹੀ ਆਖ ਸਕਦੇ ਕਿ ਪੰਜ ਸੱਤ ਰੀਲਾਂ ਕਢਵਾ ਦਿੱਤੀਆਂ ਜਾਂ ਫਿਰ ਚੈਨਲਾਂ ਤੇ ਸਾਲ ਦੋ ਸਾਲ ਚੱਲ ਗਏ। ਅਜਿਹਾ ਤਾਂ ਸਿਰਫ ਪੈਸੇ ਦੇ ਜੋਰ ਨਾਲ ਹੀ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਨਾ ਕਿ ਕਲਾ ਤੇ ਹਿੱਕ ਦੇ ਜ਼ੋਰ ਨਾਲ। ਪਰਮਾਤਮਾ ਵੱਲੋਂ ਭੇਜੇ ਅਸਲੀ ਗਾਇਕ ਕਲਾਕਾਰ ਉਹੀ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜਿੰਨਾਂ ਨੂੰ ਲੋਕ ਰਹਿੰਦੀ ਦੁਨੀਆਂ ਤੱਕ ਯਾਦ ਕਰਦੇ ਰਹਿਣ। ਜੇਕਰ ਨਾਂ ਲਈਏ ਤਾਂ ਉਹਨਾਂ ਵਿੱਚ ਮੁਹੰਮਦ ਰਫੀ, ਮਹਿੰਦਰ ਕਪੂਰ, ਹਰਚਰਨ ਗਰੇਵਾਲ, ਆਸਾ ਸਿੰਘ ਮਸਤਾਨਾਂ, ਚਾਂਦੀ ਰਾਮ ਚਾਂਦੀ, ਸਰਿੰਦਰ ਕੌਰ, ਨਰਿੰਦਰ ਬੀਬਾ ਕਲੀਆਂ ਦੇ ਬਾਦਸ਼ਾਹ ਕੁਲਦੀਪ ਮਾਣਕ ਤੋ ਇਲਾਵਾ ਹੋਰ ਵੀ ਕਈ ਨਾਮ ਹਨ। ਪਰ ਅੱਜ ਵੀ ਜੋ ਸਾਡੇ ਵਿੱਚ ਬੱਚੇ ਬੱਚੇ ਦੀ ਜੁਬਾਨ ਤੇ ਚੜੇ ਨਾਮ ਵਾਲਾ ਗਾਇਕ ਹੈ ਮੁਹੰਮਦ ਸਦੀਕ ਜਿਸ ਨੇ ਸੰਨ 1962-63 ਵਿੱਚ ਗਾਉਣਾਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ 'ਤੇ ਅੱਜ ਤੱਕ ਪਿੱਛੇ ਮੁੜ ਨਹੀ ਵੇਖਿਆ।

ਸਦੀਕ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਦੋਗਾਣਾ ਗਾਇਕੀ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹੀ ਥਾਂ ਬਣਾਈ ਜੋ ਉਹਨਾਂ ਤੋ ਬਾਹਦ ਸ਼ਾਇਦ ਹੀ ਕੋਈ ਬਣਾ ਸਕੇ। ਮੁਹੰਮਦ ਸਦੀਕ ਤੇ ਬੀਬਾ ਰਣਜੀਤ ਕੌਰ ਦੀ ਜੋੜੀ ਨੇ ਤੀਂਹ ਪੈਂਤੀ ਸਾਲ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਸੱਜਰੇ ਗੀਤਾਂ ਨਾਲ ਨਿਹਾਲ ਕੀਤਾ ਜੋ ਅੱਜ ਵੀ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ। ਪਰ ਅੱਜ ਵੀ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਸਾਲਾਂ ਪਹਿਲਾਂ ਗਾਏ ਗੀਤ ਨਵੇਂ ਨਿਕੋਰ ਲੱਗਦੇ ਹਨ। ਬੀਬਾ ਰਣਜੀਤ ਕੌਰ ਦੀ ਅਵਾਜ਼ ਖਰਾਬ ਹੋਣ ਕਾਰਨ ਭਾਵੇਂ ਸਦੀਕ ਜੀ ਨੇ ਸਾਥੀ ਗਾਇਕਾ ਸੁਖਜੀਤ ਕੌਰ ਨੂੰ ਬਣਾਇਆ ਪਰ ਫਿਰ ਵੀ ਇਸ ਜੋੜੀ ਨੂੰ ਲੋਕ ਸਪੂੰਰਨ ਨਹੀ ਮੰਨਦੇ। ਫਿਰ ਵੀ ਸਦੀਕ ਸਾਹਿਬ ਵੱਲੋਂ ਅੱਜ ਵੀ ਪੂਰਨ ਕੋਸ਼ਿਸ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ ਕਿ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਉਸੇ ਤਰਾਂ ਦੇ ਗੀਤਾ ਨਾਲ ਹੀ ਖੁਸ਼ੀ ਵਿੱਚ ਨਿਹਾਲ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇ। ਬੜੇ ਸਮੇ ਤੋ ਰੀਝ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ ਗੱਲਬਾਤ ਕਰਨ ਦੀ ਸੋ ਕੁਝ ਦਿਨ ਹੋਏ ਮੌਕਾ ਮਿਲਿਆ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਗਾਇਕੀ ਦਾ ਅਨੰਦ ਮਾਨਣ ਦਾ ਤੇ ਕਾਹਲੀ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਸਵਾਲ ਜਵਾਬ ਕਰਨ ਦਾ ਜੋ ਪਾਠਕਾ ਦੀ ਕਚਿਹਰੀ ਵਿੱਚ ਪੇਸ਼ ਹਨ।

ਸਵਾਲ : ਸਦੀਕ ਸਾਹਿਬ ਸਭ ਤੋ ਪਹਿਲਾਂ ਆਪਣੇ ਪਰਿਵਾਰਕ ਪਿਛੋਕੜ ਬਾਰੇ ਦੱਸੋ ਕੁਝ?
ਜਵਾਬ : ਮੇਰਾ ਜਨਮ 1942 ਵਿੱਚ ਹੋਇਆ ਜੋ ਮਾਪਿਆ ਦੱਸਣ ਦੀ ਗੱਲ ਹੈ। ਕਿਉਕਿ ਉਦੋ ਜ਼ਰੂਰੀ ਨਹੀ ਸੀ ਹੁੰਦਾ ਕਿ ਜਨਮ ਜਾਂ ਮਰਨ ਦੀ ਪੱਕੀ ਤਰੀਕ ਲਿਖੀ ਜਾਵੇ। ਸੋ 1942 ਵਿੱਚ ਜਿਲਾ ਲੁਧਿਆਣਾ ਦੇ ਰਾਮਪੁਰ ਪਿੰਡ ਵਿੱਚ ਹੋਇਆ। ਅਸੀਂ ਛੇ ਭੈਣ ਭਰਾ ਹਾਂ ਸਭ ਤੋ ਵੱਡਾ ਮੈ, ਮੈਥੋ ਛੋਟੇ ਦੋ ਭਰਾ ਤੇ ਛੋਟੀਆਂ ਤਿੰਨ ਭੈਣਾਂ। ਉਸ ਵਕਤ ਬਹੁਤ ਅੱਛੇ ਰਾਗੀ ਕੀਰਤਨੀਏ ਸਨ ਲਛਮਣ ਸਿੰਘ ਗੰਧਰਬ ਮੇਰੇ ਫਾਦਰ ਸਾਹਿਬ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ ਕੰਮ ਕਰਦੇ ਹੁੰਦੇ ਸਨ।

ਸਵਾਲ : ਪੜਾਈ ਲਿਖਾਈ ਬਾਰੇ ਦੱਸੋ ਕੁਝ?
ਜਵਾਬ : ਜਿੱਥੇ ਮੇਰੀ ਪਰਵਰਿਸ਼ ਹੋਈ ਕੁੱਪ ਕਲਾਂ ਉੱਥੇ ਕੋਈ ਸਕੂਲ ਦੀ ਬਿਲਡਿੰਗ ਨਹੀ ਸੀ। ਚੌਥੀ ਜਮਾਤ ਤੱਕ ਦੀ ਪੜਾਈ ਪਿੰਡ ਦੇ ਗੁਰਦੁਆਰਾ ਸਹਿਬ ਵਿਖੇ ਕੀਤੀ। ਉਸ ਤੋ ਬਾਹਦ ਗੌਰਮੈਂਟ ਹਾਈ ਸਕੂਲ ਫਤਿਹਗੜ ਛੰਨਾਂ ਵਿੱਚ ਗਿਆ। ਜਦ ਮੈ ਉੱਥੇ ਪੜਦਾ ਸੀ ਤਾਂ ਉਦੋ ਪੰਜਾਬ 'ਤੇ ਪੈਪਸੂ ਦੇ ਮੁੱਖ ਮੰਤਰੀ ਅੱਡੋ ਅੱਡ ਸਨ। ਸੋ ਸਾਡੇ ਸਕੂਲ ਵਿੱਚ ਉਸ ਵਕਤ ਪੈਪਸੂ ਦੇ ਮੁੱਖ ਮੰਤਰੀ ਬਾਬੂ ਸ੍ਰੀ ਬ੍ਰਿਜ ਭਾਨ ਜੀ ਆਏ ਸਨ 'ਤੇ ਟੀਚਰ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਕੁਝ ਗਾਉਣ ਲਈ ਕਿਹਾ 'ਤੇ ਜੋ ਮੈ ਉੱਥੇ ਗੀਤ ਗਾਇਆ ਉਹ ਸੀ ਸੁਰਾਂ ਦੇ ਬਾਦਸਾਹ ਮੁਹੰਮਦ ਰਫੀ ਸਾਹਿਬ ਦਾ ‘ਜੱਗ ਵਾਲਾ ਮੇਲਾ ਯਾਰੋ ਥੋੜੀ ਦੇਰ ਦਾ, ਹੱਸਦਿਆ ਰਾਤ ਲੰਘੀ ਪਤਾ ਨੀ ਸਵੇਰ ਦਾ’ ਉਹ ਗਾਣਾ ਸੁਣਕੇ ਸਾਰੇ ਬੜੇ ਹੀ ਭਾਵਿਕ ਹੋਏ। ਬ੍ਰਿਜ ਭਾਨ ਜੀ ਮੈਨੂੰ ਜੱਫੀ 'ਚ ਲੈਦਿਆਂ ਗੀਤ ਤੋ ਖੁਸ਼ ਹੁੰਦਿਆਂ ਮੈਨੂੰ ਇੱਕ ਸੌ ਦਾ ਨੋਟ ਦਿੱਤਾ। ਹਾਂ ਮੈਨੂੰ ਯਾਦ ਹੈ। ਵੱਡਾ ਸਾਰਾ ਨੋਟ ਸੀ ਉਹ। ਉਸੇ ਸੌ ਦੇ ਨੋਟ ਨੇ ਮੇਰੀ ਜਿੰਦਗੀ 'ਚ ਬਦਲਾਅ ਲਿਆਦਾ। ਪਿੰਡ ਦੀਆਂ ਬੁੜੀਆਂ ਨੇ ਮੇਰੀ ਮਾਂ ਕੋਲ ਜਾ ਕੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਤੇਰਾ ਪੁੱਤਰ ਤਾਂ ਬੜਾ ਹੀ ਭਾਗਾ ਵਾਲਾ ਏ ਇਹ ਤਾਂ ਜੰਮਦਾ ਹੀ ਕਮਾਊ ਨਿੱਕਲਿਆ। ਤੁਸੀ ਇਸ ਨੂੰ ਇਸੇ ਲਾਈਨ 'ਚ ਹੀ ਪਾ ਦੇਓ। ਫਿਰ ਮੇਰੇ ਪਿਤਾ ਜੀ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਮਲੇਰਕੋਟਲੇ ਖਾਨ ਸਾਹਿਬ ਵਾਕਰ ਹੁਸੇਨ ਜੀਆਂ ਕੋਲ ਭੇਜ ਦਿੱਤਾ ਜਿੱਥੇ ਮੈ ਕਲਾਸੀਕਲ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ ਲਈ।

ਸਵਾਲ : ਤੁਹਾਡਾ ਪਹਿਲਾ ਗੀਤ ਕਿਹੜਾ, ਕਦੋ ਤੇ ਕਿਸ ਕੰਪਨੀ 'ਚ ਰਿਕੋਰਡ ਹੋਇਆ?
ਜਵਾਬ : ਮੇਰਾ ਪਹਿਲਾ ਗੀਤ ‘ਵੇ ਮੈ ਚਿੱਠੀਆਂ ਕਿੱਧਰ ਨੂੰ ਪਾਵਾਂ ਜਾਂਦਾ ਹੋਇਆ ਦੱਸ ਨਾ ਗਿਆ’ ਐਚ. ਐਮ. ਵੀ.ਕੰਪਨੀ ਨੇ 1962 ਵਿੱਚ ਰਿਕਾਰਡ ਕੀਤਾ।

ਸਵਾਲ : ਸਦੀਕ ਸਾਹਿਬ ਤਹਾਨੂੰ ਚਰਨਜੀਤ ਅਹੁਜਾ ਸਾਹਿਬ ਨਾਲ ਵੀ ਕੰਮ ਕਰਨ ਦਾ ਮੌਕਾ ਮਿਲਿਆ ਹੋਣਾ ਕਿਵੇ ਲੱਗਿਆ?
ਜਵਾਬ : ਜਦ ਮੈ ਉੱਥੇ ਸੀ ਤਾਂ ਉਸ ਟਾਈਮ ਅਹੂਜਾ ਸਾਹਿਬ ਮਜੀਸ਼ਨ ਸਨ। ਪਰ ਮੇਰੀ ਰਿਕੋਰਡਿੰਗ ਕੀਤੀ ਕੇ. ਪੰਨਾਂ ਲਾਲ ਜੀ ਨੇ ਪਰ ਫਿਰ ਵੀ ਮੈਨੂੰ ਚਰਨਜੀਤ ਜੀਆਂ ਨਾਲ ਕੰਮ ਕਰਨ ਦਾ ਮੌਕਾ ਮਿਲਿਆ। ਉਹ ਇੱਕ ਬਹੁਤ ਅੱਛੇ ਸੰਗੀਤਕਾਰ ਹੋਣ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਬਹੁਤ ਅੱਛੇ ਮਿਲਣਸਾਰ ਇਨਸਾਨ ਵੀ ਹਨ।

ਸਵਾਲ : ਸਰ ਜੀ ਜੇਕਰ ਯਾਦ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਤੁਹਾਡੀ ਪਹਿਲੀ ਪਰੋਫੈਸ਼ਨਲ ਸਟੇਜ ਕਦੋ 'ਤੇ ਕਿੱਥੇ ਲੱਗੀ?
ਜਵਾਬ : ਦਰਅਸਲ ਜਦ ਮੈ ਇਸ ਲਾਈਨ ਵਿੱਚ ਆਇਆ ਤਾਂ ਉਸ ਟਾਈਮ ਮੈ ਕਿਸੇ ਦੇ ਸਹਾਇਕ ਦੇ ਤੌਰ 'ਤੇ ਆਇਆ ਸੀ। ਇੱਕ ਕੁੜੀ ਸੀ ਰਜਿੰਦਰ ਰਾਜਨ 'ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ ਹਰਚਰਨ ਗਰੇਵਾਲ ਜੀ ਡਿਊਟ ਗਾਉਦੇ ਸਨ। ਸੋ ਮੈ ਸਹਾਇਕ ਦੇ ਰੂਪ 'ਚ ਸਟੇਜ ਤੇ ਇੱਕ ਦੋ ਗੀਤ ਗਾ ਲੈਦਾ ਸੀ। ਉਸ ਤੋ ਬਾਹਦ ਗਰੇਵਾਲ ਸਾਹਿਬ ਨੇ ਆਪਣਾ ਹੋਰ ਗਰੁੱਪ ਬਣਾ ਲਿਆ 'ਤੇ ਰਜਿੰਦਰ ਰਾਜਨ ਨਾਲ ਮੈਨੂੰ ਡਿਉਟ ਗਾਉਣ ਦਾ ਮੌਕਾ ਮਿਲਿਆ। ਇਹ ਹੁਣ ਮੈਨੂੰ ਪੱਕਾ ਯਾਦ ਨਹੀ ਕਿ ਸਾਡੀ ਪਹਿਲੀ ਸਟੇਜ ਕਦੋ ਤੇ ਕਿੱਥੇ ਲੱਗੀ ।

ਸਵਾਲ : ਪਹਿਲਾਂ ਸੋਲੋ ਤੇ ਫਿਰ ਦੋਗਾਣਾ ਗਾਇਕੀ ਵੱਲ ਕਿਵੇ ਆਏ?
ਜਵਾਬ : ਸੋਲੋ ਤੋ ਦੁਗਾਣਾ ਵੱਲ ਦਾ ਸਬੱਬ ਇਸ ਤਰਾਂ ਹੋਇਆ। ਮੈ ਜਿਸ ਕੁੜੀ ਨਾਲ ਸਹਾਇਕ ਦੇ ਤੌਰ 'ਤੇ ਗਾਉਣ ਲੱਗਿਆ ਸੀ ਉਹ ਪਹਿਲਾਂ ਗਰੇਵਾਲ ਸਾਹਿਬ ਨਾਲ ਦੋਗਾਣੇ ਹੀ ਗਾਉਦੀ ਸੀ। ਸੋ ਉਹਨਾਂ ਨਾਲ ਵੱਖ ਹੋਣ ਤੋ ਬਾਹਦ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਦੋਗਾਣੇ ਗਾਉਣੇ ਸੁਰੂ ਕੀਤੇ। ਉਸ ਵਕਤ ਡਿਉਟ ਦਾ ਕਰੇਜ ਵੀ ਜਿਆਦਾ ਸੀ। ਦੋਗਾਣਾ ਇੱਕ ਸਵਾਲ ਜਵਾਬ ਹੁੰਦਾ। ਸਵਾਲ ਜਵਾਬ ਤਾਂ ਦੋ ਬੱਚੇ ਵੀ ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਕਰ ਰਹੇ ਹੋਣ ਉਹਨਾਂ ਵੱਲ ਵੀ ਸਾਡਾ ਧਿਆਨ ਕੇਦਰਤ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਸੋ ਅਜਿਹੇ ਹੀ ਸਵਾਲ ਜਵਾਬ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਤ ਹੈ। ਦੋਗਾਣਾ ਗੀਤ ਜੋ ਬੜੀ ਹੀ ਰੁਝੀ ਨਾਲ ਸੁਣੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ।

ਸਵਾਲ : ਬੀਬਾ ਰਣਜੀਤ ਕੌਰ ਜੀ ਨਾਲ ਇਕੱਠੇ ਗੌਣ ਦਾ ਸਵੱਬ ਕਿਵੇ ਬਣਿਆ?
ਜਵਾਬ : ਜਿਸ ਟਾਈਮ ਮੈ ਰਕੋਰਡਿੰਗ ਲਈ ਦਿੱਲੀ ਗਿਆ ਹੋਇਆ ਸੀ ਉੱਦੋ ਹੀ ਉੱਥੇ ਰਣਜੀਤ ਕੌਰ ਵੀ ਆਏ ਸਨ ਆਪਣੇ ਪਿਤਾ ਜੀ ਨਾਲ। ਉੱਥੇ ਰਿਕੋਰਡਿੰਗ ਔਫੀਸਰ ਸਨ ਬਾਬੂ ਸੰਤ ਰਾਮ ਜੀ ਜੋ ਸੁਭਾ ਤੋ ਰਿਕੋਰਡਿੰਗ ਵਿੱਚ ਲੱਗੇ ਹੋਏ ਸਨ। ਉਹਨਾਂ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਸਟੌਪ ਵਾਚ ਫੜਾਈ ਤੇ ਕਿਹਾ ਸਦੀਕ ਸਾਹਿਬ ਤੁਸੀ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਰਿਕੋਰਡਿੰਗ ਕਰਾ ਦੇਓ ਇਹ ਨਵੇਂ ਕਲਾਕਾਰ ਹਨ। ਸੋ ਮੈ ਰਣਜੀਤ ਜੀ ਤੋ ਸੀਨੀਅਰ ਵੀ ਸੀ। ਕਿਉਕਿ ਮੇਰੀ ਰਿਕਾਰਡਿੰਗ 1962 ਤੇ ਇਹਨਾਂ 1966 ਵਿੱਚ ਹੋ ਰਹੀ ਸੀ। ਉਸ ਵਕਤ ਸਟੌਪ ਵਾਚ ਨਾਲ ਗੀਤ ਸਿਰਫ 3 ਮਿੰਟ ਬਾਰਾਂ ਸੈਕਿੰਡ ਦਾ ਹੀ ਰਿਕੋਰਡ ਕਰਵਾਉਣਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀ। ਜਦ ਮੈ ਰਣਜੀਤ ਕੌਰ ਜੀ ਦਾ ਗੀਤ ਸੁਣਿਆ ‘ਮਾਹੀ ਵੇ ਮਾਹੀ ਮੈਨੂੰ ਭੰਗ ਚੜਗੀ’ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਗੀਤ 'ਤੇ ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਅਵਾਜ਼ ਬਹੁਤ ਹੀ ਅੱਛੀ ਲੱਗੀ। ਮੈ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਫਾਦਰ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਕਿ ਤੁਹਾਡੀ ਲੜਕੀ ਦੀ ਅਵਾਜ਼ ਬਹੁਤ ਹੀ ਅੱਛੀ ਹੈ। 'ਤੇ ਉਮਰ ਵੀ 16 ਕੁ ਸਾਲ ਦੀ ਹੈ। ਸੋ ਜੇਕਰ ਰਣਜੀਤ ਨੂੰ ਕੋਈ ਚੰਗਾ ਸਿੰਗਰ ਸਾਥੀ ਮਿਲ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਇਹ ਬਹੁਤ ਹੀ ਨਾਮ ਬਣਾ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਪੰਜ ਛੇ ਮਹੀਨੇ ਬਾਹਦ ਜਦ ਮੈ ਰਾਜਨ ਜੀ ਨਾਲੋ ਵੱਖ ਹੋ ਗਿਆ ਤਾਂ ਇਹਨਾਂ ਦੇ ਪਿਤਾ ਜੀ ਸਾਡੇ ਘਰ ਆਏ ਤੇ ਮੈਨੂੰ ਕਹਿਣ ਲੱਗੇ ਕਿ ਜੇਕਰ ਤੁਹਾਨੂੰ ਕੋਈ ਇਤਰਾਜ ਨਾ ਹੋਵੇ ਤਾਂ ਤੁਸੀ ਰਣਜੀਤ ਨਾਲ ਗਾਵੋ। 'ਤੇ ਅਸੀ ਇਕੱਠਿਆਂ ਗਾਉਣਾ ਸੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ। ਸਾਡੀ ਪਹਿਲੀ ਸਟੇਜ 4 ਮਾਰਚ 1967 ਨੂੰ ਰਾਏਕੋਟ ਦੇ ਨੇੜਲੇ ਪਿੰਡ ਰਾਜੋਆਣਾ ਵਿੱਚ ਲੱਗੀ ਜਿੱਥੇ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਸਾਨੂੰ ਐਨਾ ਪਿਆਰ ਤੇ ਸਮਰਥਨ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਸਾਡਾ ਹੌਸਲਾ ਵਧ ਗਿਆ 'ਤੇ ਉਸ ਪਿੱਛੋ ਅਸੀ ਪਿੱਛੇ ਮੁੜ ਨਹੀ ਵੇਖਿਆ।

ਸਵਾਲ : ਤੁਹਡਾ ਰਣਜੀਤ ਕੌਰ ਨਾਲ ਪਹਿਲਾ ਗੀਤ ਕਿਹੜਾ ਰਿਕੋਰਡ ਹੋਇਆ ?
ਜਵਾਬ: ਮੇਰਾ ਤੇ ਰਣਜੀਤ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਗੀਤ ‘ਜੇ ਤੂੰ ਸੁਨਿਆਰੇ ਕੋਲੋ ਨੱਤੀਆਂ ਕਢਾਉਣੀਆਂ ਮੁੰਦਰੀ 'ਚ ਨਗ ਜੁੜਵਾਦੇ ਹਾਣੀਆਂ ਵੇ ਮੈਨੂੰ ਚਾਂਦੀ ਦੀਆਂ ਝਾਂਜਰਾਂ ਕੱਢਵਾਦੇ ਹਾਣੀਆਂ’।

ਸਵਾਲ : ਸਰ ਜੀ, ਤੁਸੀ ਆਪਣੇ ਗੀਤਾਂ ਵਿੱਚੋ ਕਿਹੜੇ ਗੀਤ ਨੂੰ ਸੁਪਰ ਹਿੱਟ ਮੰਨਦੇ ਹੋ?
ਜਵਾਬ : ਜਸਵਿੰਦਰ, ਮੇਰੇ ਲਈ ਤਾਂ ਸਾਰੇ ਹੀ ਗੀਤ ਸੁਪਰ ਹਿੱਟ ਹਨ ਕਿਉਕਿ ਅਸੀਂ ਜੋ ਵੀ ਗਾਇਆ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਪਸੰਦ ਨੂੰ ਧਿਆਨ ਵਿੱਚ ਰੱਖਕੇ ਗਾਇਆ। ਬਾਕੀ ਇਹ ਤਾਂ ਸਰੋਤੇ ਹੀ ਦੱਸ ਸਕਦੇ ਨੇ ਕਿ ਕਿਹੜਾ ਗੀਤ ਸੁਪਰ ਹਿੱਟ ਹੈ।

ਸਵਾਲ : ਸਦੀਕ ਜੀ ਇੱਕ ਥੋੜਾ ਜਿਹਾ ਵੱਖਰਾ ਸਵਾਲ ਹੈ ਕਿ ਕਈ ਸਿੰਗਰ ਮੁਲਾਕਾਤਾਂ ਵਿੱਚ ਤਾਂ ਇਹ ਆਖਦੇ ਨੇ ਕਿ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਕੱਪੜੇ ਲਾਉਣੇ ਕੋਈ ਗਾਇਕੀ ਨਹੀ। 'ਤੇ ਆਪ ਉਹ ਛੇ-ਛੇ ਸੱਤ-ਸੱਤ ਲੱਖ ਮੰਗਦੇ ਨੇ ਇਸ ਬਾਰੇ ਤੁਸੀ ਕੀ ਕਹੋਗੇ?
ਜਵਾਬ : ਮੈ ਇਸ ਬਾਰੇ ਜਿਆਦਾ ਕੁਝ ਨਹੀ ਕਹੁੰਗਾ। ਹਾਂ ਪਰ ਸ਼ੌਕ ਦਾ ਕੋਈ ਮੁੱਲ ਨਹੀ ਹੁੰਦਾ। ਸ਼ਇਦ ਉਹ ਆਪਣੀ ਕੀਮਤ ਹੀ ਇੰਨੀ ਸਮਝਦੇ ਹੋਣ। 'ਤੇ ਜਿਹਣੇ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸੁਣਨੈ ਭਾਵੇ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਘਰ ਵਿੱਚ ਸਾਰਾ ਹੀ ਸੱਤ ਲੱਖ ਕਿਉ ਨਾ ਹੋਵੇ। ਉਹ ਉਸੇ ਨੂੰ ਹੀ ਲਿਆਉਣਗੇ। ਇੱਕ ਵਾਰ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਇੱਕ ਜਿਮੀਦਾਰ ਆਪਣੇ ਸੀਰੀ ਨੂੰ ਨਾਲ ਲੈ ਕੇ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਆਇਆ 'ਤੇ ਕਹਿੰਦਾ ਕਿ ਇਹ ਮੈਥੋ ਸਾਰੇ ਸਾਲ ਦੇ 1800 ਰੁਪਏ ਲੈਦਾ 'ਤੇ ਤੁਸੀ ਦੋ ਘੰਟਿਆ ਦਾ 1800 ਸੌ ਮੰਗਦੇ ਹੋ। ਮੈ ਕਿਹਾ ਫਿਰ ਨਾ ਬੁਲਾਓ ਮੈਨੂੰ। ਉਹ ਬੋਲੇ ਸਾਡਾ ਸੀਰੀ ਕਹਿੰਦਾ ਐ ਮੈ ਮਰਦਾ ਜੇ ਸਦੀਕ ਨਹੀ ਆਵੇਗਾ। ਸੋ ਮੈ ਉਹਨਾਂ ਤੋ 200 ਰਪਏ ਘੱਟ ਕਰਕੇ ਉਹ ਪ੍ਰੋਗਰਾਮ 1600 ਸੌ 'ਚ ਕੀਤਾ ਮੇਰਾ ਕਹਿਣ ਦਾ ਮਤਲਵ ਇਹੀ ਹੈ ਕਿ ਸ਼ੌਕ ਦਾ ਕੋਈ ਮੁੱਲ ਨਹੀ ਹੁੰਦਾ। ਹਾਂ ਪਰ ਗਾਇਕਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਅਜਿਹੇ ਫੋਕੇ ਬਿਆਨ ਨਹੀ ਦੇਣੇ ਚਾਹੀਦੇ।

ਸਵਾਲ : ਅੱਜ ਦੀ 'ਤੇ ਚਾਲੀ ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ ਦੀ ਗਾਇਕੀ 'ਚ ਕੀ ਫਰਕ ਸਮਝਦੇ ਹੋ?
ਜਵਾਬ : ਸਮੇ ਨਾਲ ਸੰਗੀਤ ਦੀਆਂ ਸੁਰਾਂ ਨਹੀ ਬਦਲਦੀਆਂ ਉਹ ਉਹੀ ਸੱਤ ਹੀ ਰਹਿਣਗੀਆਂ ਤੇ ਤਾਲ ਵੀ ਉਹੀ ਰਹੇਗਾ। ਸਮੇ ਨਾਲ ਰਿਸ਼ਤੇ ਵੀ ਨਹੀ ਬਦਲਦੇ। ਹਾਂ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਬੁਲਾਉਣ ਦਾ ਢੰਗ ਜਰੂਰ ਬਦਲ ਗਿਆ ਏ। ਸੋ ਅੱਜ ਦੀ ਲਿਖਣੀ ਬਦਲ ਚੁੱਕੀ ਹੈ ਪਰ ਸੰਗੀਤ ਨਹੀ ਬਦਲੇਗਾ।

ਸਵਾਲ : ਸਦੀਕ ਜੀ ਤੁਹਾਨੂੰ ਬੜੇ ਹੀ ਮਾਨ ਸਨਮਾਨ ਮਿਲੇ ਹੋਣਗੇ ਪਰ ਕੋਈ ਅਜਿਹਾ ਸਨਮਾਨ ਹੋਵੇ ਜਿਸ ਨਾਲ ਤੁਹਾਨੂੰ ਸੁੰਤੁਸ਼ਟੀ ਹੋਈ ਹੋਵੇ ਤੇ ਜਾਂ ਫਿਰ ਅੱਜ ਤੱਕ ਅਜਿਹਾ ਨਾ ਹੋਇਆ ਹੋਵੇ ?
ਜਵਾਬ : ਪੂਹਲੀ ਸਾਹਿਬ ਹੁਣ ਤੁਸੀ ਹੀ ਦੱਸੋ ਕਿ ਜਿਸ ਗਰੀਬ ਦੇ ਪਿਉ ਨੇ ਕਦੇ ਸਰਪੰਚੀ ਨਹੀ ਲੜੀ ਉਸ ਦਾ ਪੁੱਤਰ ਅੱਜ ਐਮ.ਐਲ. ਏ. ਬਣਿਆ ਬੈਠਾ। ਇਸ ਤੋ ਵੱਡਾ ਹੋਰ ਕੀ ਸਨਮਾਨ ਹੋ ਸਕਦਾ।

ਸਵਾਲ : ਵਿਦੇਸੀ ਟੂਰ ਕਿੰਨੇ ਕੁ ਲਗਾ ਚੁੱਕੇ ਹੋ।
ਜਵਾਬ : ਇਸ ਦੀ ਕੋਈ ਗਿਣਤੀ ਨਹੀ ਹੈ। ਜਿੱਥੇ ਜਿੱਥੇ ਵੀ ਪੰਜਾਬੀ ਜਾ ਵਸੇ ਨੇ ਅਸੀਂ ਉੱਥੇ ਹਰ ਇੱਕ ਮੁਲਕ 'ਚ ਜਾ ਆਏ ਹਾਂ ?

ਸਵਾਲ : ਹਾਂ ਜੀ ਇੱਕ ਥੋੜਾ ਜਿਹਾ ਕੌੜਾ ਸਵਾਲ ਹੈ ਕਿ ਤੁਹਡੇ ਤੇ ਰਣਜੀਤ ਕੌਰ ਜੀ ਦੇ ਤੋੜ ਵਿਛੋੜੇ ਦਾ ਕੀ ਕਾਰਨ ਹੈ ?
ਜਵਾਬ : ਕੋਈ ਤੋੜ ਵਿਛੋੜਾ ਨਹੀ ਹੋਇਆ। ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਅਵਾਜ਼ ਥੋੜੀ ਖਰਾਬ ਹੋ ਚੁੱਕੀ ਸੀ ਤੇ ਗਾਉਣ ਵਾਲੇ ਦੀ ਕੀਮਤ ਸਿਰਫ ਅਵਾਜ਼ ਨਾਲ ਹੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਲੋਕ ਵੀ ਕਹਿਣ ਲੱਗੇ ਰਣਜੀਤ ਜੀ ਦੀ ਅਵਾਜ਼ ਹੁਣ ਜਿਆਦਾ ਖਰਾਬ ਹੋ ਗਈ। ਏ ਗੱਲ ਨਹੀ ਬਣ ਰਹੀ ਜਿਸ ਕਰਕੇ ਉਹਨਾਂ ਗਾਉਣਾ ਛੱਡ ਦਿੱਤਾ। ਪਰ ਸਾਡੇ ਪਰਿਵਾਰਕ ਲਿੰਕ ਅੱਜ ਵੀ ਜਿਉ ਦੇ ਤਿਉ ਹੀ ਹਨ।

ਸਵਾਲ : ਤੁਸੀ ਕੁਝ ਕੁ ਪੰਜਾਬੀ ਫਿਲਮਾਂ ਵੀ ਕੀਤੀਆਂ ਕਿਵੇ ਲੱਗਿਆ ?
ਜਵਾਬ : ਇਸ ਵਿੱਚ ਪਤਾ ਕੀ ਹੈ। ਇਹ ਇੱਕ ਸਟੇਜ ਹੈ ਕਿ ਪਹਿਲਾਂ ਗਾਇਕ ਜਦ ਨਵਾਂ ਹੁੰਦਾ ਉਹ ਇੱਕ ਦੋ ਗੀਤਾਂ ਦਾ ਸਮਾ ਮੰਗਦਾ। ਜਦ ਉਹ ਪੂਰੀ ਸਟੇਜ ਲਾਉਣ ਲੱਗ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਫਿਰ ਉਸ ਦੀ ਇੱਛਾ ਰੇਡੀਓ ਤੇ ਗਾਉਣ ਦੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ 'ਤੇ ਫਿਰ ਇਸੇ ਤਰ੍ਰਾਂ ਹੀ ਟੀਵੀ ਤੇ ਫਿਲਮਾਂ ਵੱਲ ਜਾਣ ਦੀ ਇੱਛਾ ਜਾਗਦੀ ਹੈ। ਸੋ ਉਸ ਵਕਤ ਮੇਰੀ ਰਣਜੀਤ 'ਤੇ ਮਾਨ ਮਰਾੜਾ ਵਾਲੇ ਦੀ ਤਿੱਕੜੀ ਬੜਾ ਹੀ ਨਾਮ ਬਣਾ ਚੁੱਕੀ ਸੀ ਜਿਸ ਲਈ ਸਾਨੂੰ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਰਾਇ ਦਿੱਤੀ ਕਿ ਤੁਹਾਡੀ ਤਿੱਕੜੀ ਅੱਛਾ ਵਿੱਕ ਰਹੀ ਹੈ 'ਤੇ ਫਿਲਮਾਂ ਰਾਹੀ ਤਹਾਨੂੰ ਹੋਰ ਵੀ ਕੈਸ਼ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਜਿਸ ਲਈ ਅਸੀਂ ਕੁਝ ਫਿਲਮਾਂ ਕੀਤੀਆਂ ਜੋ ਕਾਫੀ ਕਾਮਜਾਬ ਵੀ ਰਹੀਆਂ।

ਸਵਾਲ : ਸਦੀਕ ਜੀ ਅੱਜ ਕੱਲ ਸੁਣਨ 'ਚ ਆਇਆ ਕਿ ਤੁਹਾਡਾ ਤੇ ਮਾਨ ਮਰਾੜਾ ਵਾਲੇ ਦਾ ਤਾਲਮੇਲ ਖਤਮ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ, ਕੀ ਕਾਰਨ ਹੈ ?
ਜਵਾਬ : ਸਾਡਾ ਕੋਈ ਤਾਲਮੇਲ ਨਹੀ ਘਟਿਆ। ਹਾਂ ਉਹ ਹੁਣ ਬੰਬਈ ਰਹਿਣ ਲੱਗ ਗਏ ਨੇ 'ਤੇ ਮੈ ਪੰਜਾਬ ਛੱਡ ਕਿ ਕਿਤੇ ਜਾ ਨਹੀ ਸਕਦਾ। ਮੈਨੂੰ ਤਾਂ ਕਈ ਬਾਹਰਲੇ ਮੁਲਕਾਂ ਦਾ ਵੀ ਪੱਕਾ ਵੀਜਾ ਮਿਲਦਾ ਸੀ ਪਰ ਮੇਰਾ ਪੰਜਾਬ ਬਿਣਾ ਨਹੀ ਸਰਦਾ।

ਸਵਾਲ : ਤੁਸੀ ਲੱਚਰ ਗਾਇਕੀ ਲਈ ਕਿਸ ਨੂੰ ਜਿਮੇਵਾਰ ਮੰਨਦੇ ਹੋ ਗੀਤਕਾਰ, ਗਾਇਕ, ਰਿਕੋਰਡਿੰਗ ਕੰਪਨੀ ਜਾਂ ਫਿਰ ਸਰੋਤਿਆਂ ਨੂੰ ?
ਜਵਾਬ : ਜਿਆਦਾਤਰ ਸਰੋਤਿਆ ਨੂੰ ਕਿਉਕਿ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਸਰੋਤੇ ਹੀ ਮੰਗ ਕਰਦੇ ਹਨ ਕਿ ਕੋਈ ਚੱਕਵਾਂ ਜਿਹਾ ਚਿਉਦਾਂ ਚਿਉਦਾਂ ਗੀਤ ਸਣਾਓ ਫਿਰ ਦੱਸੋ ਉੱਥੇ ਕਿਸ ਦਾ ਕਸੂਰ ਹੈ।

ਸਵਾਲ : ਤੁਹਾਡਾ ਮੈਡਮ ਸੁਖਜੀਤ ਜੀ ਨਾਲ ਮੇਲ ਕਿੰਝ ਹੋਇਆ ?
ਜਵਾਬ : ਜਦ ਰਣਜੀਤ ਦੀ ਅਵਾਜ਼ ਖਰਾਬ ਹੋ ਗਈ ਤਾਂ ਉਹ ਮੈਨੂੰ ਕਹਿਣ ਲੱਗੇ ਕਿ ਭਾਅ ਜੀ ਹੁਣ ਆਪਾ ਨੂੰ ਕੋਈ ਨਵੀ ਕੁੜੀ ਲੱਭਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ। ਮੈ ਕਿਹਾ ਮੈ ਤਾਂ ਨਹੀ ਲੱਭਦਾ ਸੋ ਇਹ ਵੀ ਰਣਜੀਤ ਕੋਰ ਜੀਆਂ ਦੀ ਦੇਣ ਹੈ।

ਸਵਾਲ : ਕੋਈ ਖਾਸ ਕੌੜੀ ਮਿੱਠੀ ਯਾਦ ਹੋਵੇ ਤੁਹਾਡੇ ਲਈ ?
ਜਵਾਬ : ਵੋਖੋ ਨਿੱਤ ਨਵੀ ਸਟੇਜ ਕਰੀਦੀ ਏ ਰੋਜ਼ ਨਵਾਂ ਤਜਰਬਾ ਹੁੰਦਾਂ ਯਾਦਾਂ ਤਾਂ ਇੰਨੀਆਂ ਜਿਆਦਾ ਹੋ ਚੁੱਕੀਆਂ ਨੇ ਕਿ ਦੱਸੀਆਂ ਨਹੀ ਜਾ ਸਕਦੀਆਂ।

ਸਵਾਲ : ਸਾਨੂੰ ਬਠਿੰਡੇ ਵਾਲਿਆਂ ਨੂੰ ਬੈਕਵਰਡ ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਤੁਹਾਨੂੰ ਕੀ ਮਹਿਸੂਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਸੱਚ ਦੱਸਿਓ ?
ਜਵਾਬ : ਸੱਚਾਈ ਤਾਂ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਬਠਿੰਡੇ ਨੇ ਪੰਜਾਬੀ, ਪੰਜਾਬੀਅਤ 'ਤੇ ਸਹਿਤ ਨੂੰ ਬੜਾ ਕੁਝ ਦਿੱਤਾ ਹੈ। ਬੜੇ ਹੀ ਅੱਛੇ ਗੀਤਕਾਰ, ਗਾਇਕ, ਕਵੀਸ਼ਰ ਤੇ ਸਹਿਤਕਾਰ ਦਿੱਤੇ ਜਿਵੇ ਕਵਿੱਸ਼ਰ ਮਾਘੀ ਸਿੰਘ, ਫਿਲਮੀ ਕਲਾਕਾਰ ਮਿਹਰ ਮਿੱਤਲ, ਗਾਇਕ ਗੁਰਦਾਸ ਮਾਨ, ਹਰਭਜਨ ਮਾਨ,  ਕੁਲਦੀਪ ਮਾਣਕ,  ਬਲਕਾਰ ਸਿੱਧੂ, ਗੁਰਵਿੰਦਰ ਬਰਾੜ, ਪਰਗਟ ਭਾਗੂ, ਗੋਰਾ ਚੱਕ ਵਾਲਾ ਇਹਨਾ ਤੋ ਇਲਾਵਾ ਹੋਰ ਵੀ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਹਨ। ਹਾਂ ਸਰੋਤੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਹੀ ਸੂਝਵਾਨ ਨੇ ਸਾਨੂੰ ਬੜੇ ਪਿਆਰ ਤੇ ਰੂਹ ਨਾਲ ਸੁਣਦੇ ਨੇ ਬੜਾ ਹੀ ਸਤਿਕਾਰ ਦਿੰਦੇ ਨੇ ਮੈ ਤਾਂ ਨਹੀ ਸਮਝਦਾ ਬੈਕਵਰਡ ਬਠਿੰਡੇ ਨੂੰ ।

ਸਵਾਲ : ਇੱਕ ਜੋ ਆ ਅੱਜ ਕੱਲ ਫਿਲਮੀ ਤੇ ਗਾਇਕ ਕਲਾਕਾਰ ਰਾਜਨੀਤੀ ਵੱਲ ਆ ਰਹੇ ਨੇ ਕੀ ਇਹ ਚੰਗਾ ਸ਼ਗਨ ਹੈ?
ਜਵਾਬ : ਵੋਖੋ ਜੀ ਪਾਰਲੀਮੈਂਟ ਹੋਵੇ ਜਾਂ ਅਸੰਬਲੀ ਉਸ ਵਿੱਚ ਹਰ ਇੱਕ ਖੇਤਰ ਦਾ ਬੰਦਾ ਹੋਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਤਾਂ ਜੋ ਉਹ ਆਪਣੇ ਖੇਤਰ ਦੀਆਂ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਸਰਕਾਰ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਾ ਸਕੇ। ਮੈ ਤਾਂ ਇਸ ਨੂੰ ਚੰਗਾ ਹੀ ਸਮਝਦਾ ਹਾਂ।

ਸਵਾਲ : ਦੋਨਾ ਕੰਮਾਂ ਨੂੰ ਸਮਾ ਦਿੱਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ?
ਜਵਾਬ: ਮੈ ਤਾਂ ਦੇ ਰਿਹਾ ਹਾਂ

ਸਵਾਲ: ਸਦੀਕ ਜੀ ਤੁਸੀ ਕੋਈ ਵਿਧਾਨ ਸਭਾ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹਾ ਮੁੱਦਾ ਉਠਾਇਆ ਜਿਸ ਨਾਲ ਕੋਈ ਅਜਿਹਾ ਫੰਡ ਤਿਆਰ ਹੋ ਸਕੇ ਜਿਸ ਨਾਲ ਬੀਮਾਰ ਜਾਂ ਬਜੁਰਗ ਸਿੰਗਰਾਂ ਦੀ ਮੱਦਦ ਹੋ ਸਕੇ ?
ਜਵਾਬ : ਨਹੀ ਜੀ ਮੈ ਅਜੇ ਤੱਕ ਕੋਈ ਅਜਿਹਾ ਮੁੱਦਾ ਨਹੀ ਉਠਾਇਆ। ਇਹ ਬਹੁਤ ਹੀ ਸੋਚ ਵਿਚਾਰ ਕਰਕੇ ਹੋਵੇਗਾ ਕਿਉਕਿ ਅੱਜ ਇੱਥੇ ਸਿੰਗਰ ਬਹੁਤ ਹਨ। ਜਿਸ ਲਈ ਕੋਈ ਸਰਟੀਫਿਕੇਟ ਨਹੀ ਲੈਣਾ ਪੈਦਾ। ਜੇਕਰ ਕੋਈ ਅਜਿਹਾ ਫੰਡ ਤਿਆਰ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਹਰ ਕੋਈ ਕਹੇਗਾ ਮੈ ਸਿੰਗਰ ਹਾਂ, ਮੈ ਸਿੰਗਰ ਹਾਂ। ਪਹਿਲਾ ਤਾਂ ਉਸੇ ਨੂੰ ਹੀ ਸਿੰਗਰ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਸੀ ਜੋ ਰੇਡੀਓ ਤੋ ਪਾਸ ਹੋਏ ਹੋਣ , ਪਰ ਅੱਜਕੱਲ ਮੈ ਤੁਹਾਨੂੰ ਅਜਿਹੇ ਬਹੁਤਿਆ ਦੇ ਨਾਂ ਦੱਸ ਸਕਦਾ ਹਾਂ ਜੋ ਕਈ ਕਈ ਵਾਰ ਰੇਡੀਓ ਤੇ ਜਾਣ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਵੀ ਪਾਸ ਨੀ ਹੋਏ। 'ਤੇ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਨਜ਼ਰ 'ਚ ਉਹ ਚੰਗੇ ਸਟਾਰ ਬਣੇ ਹੋਏ ਹਨ। ਸੋ ਇਹ ਮੁੱਦਾ ਬਹੁਤ ਹੀ ਗੰਭੀਰ ਤੇ ਸੋਚ ਵਿਚਾਰ ਵਾਲਾ ਹੈ।

ਸਵਾਲ : ਕੀ ਤੁਸੀ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਸਮੇ ਵਿੱਚ ਕੋਈ ਟੇਪ ਲੈ ਕਿ ਆ ਰਹੇ ਹੋ ?
ਜਵਾਬ : ਕੋਸ਼ਿਸ ਕਰੀ ਜਾਨੇ ਆ ਜੇਕਰ ਸਰੋਤੇ ਚਾਹੁੰਣਗੇ ਤਾਂ ਜਰੂਰ ਕਰਾਗੇ।

ਸਵਾਲ : ਸਦੀਕ ਸਾਹਿਬ ਆਖਰ ਵਿੱਚ ਤੁਸੀ ਆਪਣੇ ਸਰੋਤਿਆਂ 'ਤੇ ਸਾਡੇ ਪਾਠਕਾਂ ਨੂੰ ਕੋਈ ਸੰਦੇਸ਼ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਕਹਿਣਾ ਚਾਹੋਗੇ ?
ਜਵਾਬ : ਪੂਹਲੀ ਸਾਹਿਬ, ਮੈ ਤਾਂ ਹਾਲੇ ਆਪ ਸਿੱਖਿਆਰਥੀ ਹਾਂ 'ਤੇ ਸਿੱਖ ਰਿਹਾ ਹਾਂ। ਪਰ ਫਿਰ ਵੀ ਮੈ ਇਹੋ ਕਹਾਗਾ ਕਿ ਅੱਛਾ ਸੁਣੋ, ਅੱਛਾ ਬੋਲੋ ,ਅੱਛਾ ਲਿਖੋ, ਅੱਛਾ ਪੜੋ 'ਤੇ ਵੱਡਿਆ ਨੂੰ ਸਤਿਕਾਰ ਤੇ ਛੋਟਿਆ ਨੂੰ ਹਮੇਸਾ ਪਿਆਰ ਕਰੋ।

ਮੁਲਾਕਾਤੀ : ਜਸਵਿੰਦਰ ਪੂਹਲੀ ,
ਪਿੰਡ ਤੇ ਡਾਕ: ਪੂਹਲੀ ,
ਬਠਿੰਡਾ
ਮੋਬਾਈਲ : 9888930135

jaswinderpoohli@gmail.com

20/01/2015

  ਅਫ਼ਸੋਸ ਕਿ ਉਸਾਰੂ ਗਾਇਕੀ ਬਦਲੇ ਮਿਲੇ ਸਨਮਾਨ ਮਾਹਲੇ ਦੇ ਢਿੱਡ ਦੀ ਭੁੱਖ ਨਹੀਂ ਮਿਟਾ ਸਕੇ
ਮਨਦੀਪ ਖੁਰਮੀ ਹਿੰਮਤਪੁਰਾ, ਯੂ ਕੇ
ਫੱਕਰ ਕਲਾਕਾਰ ਸੀ ਪ੍ਰਿਥਵੀ ਰਾਜ ਕਪੂਰ
ਹਰਬੀਰ ਸਿੰਘ ਭੰਵਰ, ਲੁਧਿਆਣਾ
ਨਵਤੇਜ ਸੰਧੂ ਦੀ ਦਾਨਿਸ਼ਵਰਾਂ ਦੇ ਮਨਾਂ ‘ਚ ਸੁਆਲ ਬੀਜਦੀ ਫਿਲਮ “ਕੰਬਦੀ ਡਿਓੜੀ”
ਐੱਸ ਬਲਵੰਤ, ਯੂ ਕੇ 
'ਦ ਬਲੱਡ ਸਟਰੀਟ' ਦੇਸ਼ ਦੀ ਹਰ ਉਸ ਗਲ਼ੀ ਦੀ ਕਹਾਣੀ ਹੈ, ਜਿਸਨੇ ਆਪਣੇ ਹੀ ਦੇਸ਼ ਅੰਦਰ ਰਫ਼ਿਊਜ਼ੀ ਹੋਣ ਵਰਗਾ ਸੰਤਾਪ ਭੋਗਿਆ ਹੈ – ਦਰਸ਼ਨ ਦਰਵੇਸ਼
ਭੂਪਿੰਦਰ ਪੰਨ੍ਹੀਵਾਲੀਆ (ਪੱਤਰਕਾਰ), ਪੰਜਾਬ
ਭਾਰਤ ਦੀ ਨਿਰਤ ਕਲਾ: ਪਰੰਪਰਾ ਤੇ ਮਹੱਤਵ
ਡਾ. ਰਵਿੰਦਰ ਕੌਰ ਰਵੀ, ਪਟਿਆਲਾ
ਸੂਖਮ ਭਾਵਨਾਵਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਲੋਕ ਸੰਗੀਤ
ਡਾ. ਰਵਿੰਦਰ ਕੌਰ ਰਵੀ, ਪਟਿਆਲਾ
ਪੰਜਾਬੀ ਸਿਨੇਮੇ ਵਿਚ ਨਵੇਂ ਮੋੜ ਅਤੇ ਮੀਲ ਪੱਥਰ ਦਾ ਨਾਮ ਹੈ ਫ਼ਿਲਮ "ਪੰਜਾਬ 1984"
ਹਰਦੀਪ ਮਾਨ ਜਮਸ਼ੇਰ ਅਸਟਰੀਆ
ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਸੂਫ਼ੀ ਸੰਗੀਤ ਪਰੰਪਰਾ
ਡਾ. ਰਵਿੰਦਰ ਕੌਰ ਰਵੀ, ਪਟਿਆਲਾ
ਭਾਰਤੀ ਸੰਗੀਤ ਪਰੰਪਰਾ ਦੀਆਂ ਕੁਝ ਪੁਰਾਤਨ ਗਾਇਨ ਸ਼ੈਲੀਆਂ
ਡਾ. ਰਵਿੰਦਰ ਕੌਰ ਰਵੀ, ਪਟਿਆਲਾ
ਫ਼ਿਲਮੀ ਸੰਗੀਤ ਦੇ ਮਹਾਨ ਪਿੱਠਵਰਤੀ ਗਾਇਕ ਮੰਨਾ ਡੇ
ਡਾ. ਰਵਿੰਦਰ ਕੌਰ ਰਵੀ, ਪਟਿਆਲਾ
4 ਦਸੰਬਰ ਬਰਸੀ ’ਤੇ
ਸਦਾ ਬਹਾਰ ਫ਼ਿਲਮੀ ਅਦਾਕਾਰ ਸੀ ; ਦੇਵਾ ਆਨੰਦ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
ਪੰਜਾਬੀ ਲੋਕ ਗੀਤਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ ਵੰਡਣ ਵਾਲੀ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ ਕੌਰ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
29 ਅਕਤੂਬਰ ਲਈ
ਪੰਜਾਬੀ ਨਾਟਕ ਦੀ ਨਕੜਦਾਦੀ: ਨੌਰਾ ਰਿਚਰਡ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
ਮਲਕਾ-ਇ-ਗ਼ਜ਼ਲ: ਬੇਗ਼ਮ ਅਖ਼ਤਰ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਮੁਲਾਕਾਤ
ਲੋਕ ਗਾਇਕ ਬਲਧੀਰ ਮਾਹਲਾ- ਜਿਸਨੇ ਗਾਇਨ ਕਲਾ ਨਾਲ ਦਗਾ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ, ਪਰ..?
ਮੁਲਾਕਾਤੀ: ਮਨਦੀਪ ਖੁਰਮੀ ਹਿੰਮਤਪੁਰਾ
ਕੈਨੇਡਾ ਡੇਅ ਨੂੰ ਸਮਰਪਿਤ ਐਲਬਮ ‘ਸਾਡਾ ਦੇਸ਼ ਕੈਨੇਡਾ‘ ਜਲਦੀ ਹੋਵੇਗੀ ਰਿਲੀਜ਼
ਕੁਲਜੀਤ ਸਿੰਘ, ਜੰਜੂਆ, ਟੋਰਾਂਟੋ
ਔਜਲਾ ਇਨੋਵੇਸ਼ਨ ਇੰਕ ਦੀ ਪੇਸ਼ਕਸ਼ "ਆਬ"
ਜੋਗਿੰਦਰ ਸੰਘੇੜਾ, ਕਨੇਡਾ
ਸਮਾਜਕ ਕਦਰਾਂ ਕੀਮਤਾਂ ਦਾ ਗੀਤਕਾਰ ਤੇ ਗਾਇਕ ਗੁਰਮਿੰਦਰ ਗੁਰੀ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਅਮਰੀਕਾ
‘ਸਾਡਾ ਹੱਕ’ ਤੇ ਪਾਬੰਧੀ ਲਾ ਕੇ ਪੰਜਾਬ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਕੀਤਾ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਭਾਵਨਾਵਾਂ ਦਾ ਕਤਲ
ਬਲਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਚਾਹਲ ‘ਮਾਧੋ ਝੰਡਾ’, ਇਟਲੀ

ਨੋਰਾ ਰਿੱਚਰਡਜ਼: ਆਇਰਲੈਂਡ ਦੀ ਪੰਜਾਬਣ
ਹਰਬੀਰ ਸਿੰਘ ਭੰਵਰ, ਲੁਧਿਆਣਾ

ਛੋਟੀ ਉਮਰ ਦੀ ਵੱਡੀ ਚਿਤਰਕਾਰਾ; ਅੰਮ੍ਰਿਤਾ ਸ਼ੇਰਗਿੱਲ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ

ਸਮਾਜ ਦੇ ਪ੍ਰੰਪਰਾਵਾਦੀ ਅਸੂਲਾਂ ਨੂੰ ਟਿੱਚ ਸਮਝਣ ਵਾਲੀ; ਪਰਵੀਨ ਬਾਬੀ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
4 ਜਨਵਰੀ 2012 ਨੂੰ ਚੱਲ ਵਸੀ ਸੀ
ਸੀਰਤ-ਸੂਰਤ ਦਾ ਸੁਮੇਲ ਸੀ : ਕਲਪਨਾ ਮੋਹਨ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
30 ਨਵੰਬਰ ਪਹਿਲੀ ਬਰਸੀ ‘ਤੇ
ਲੋਕ ਗਾਥਾਵਾਂ ਦਾ ਸਿਰਨਾਵਾਂ: ਕੁਲਦੀਪ ਮਾਣਕ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਕੋਇਲ: ਸੁਰਿੰਦਰ ਕੌਰ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
17 ਨਵੰਬਰ ਬਰਸੀ ’ਤੇ (ਬਿੰਦਰੱਖੀਆ)
ਤਿੜਕੇ ਘੜੇ ਦਾ ਪਾਣੀ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
ਇੱਕ ਫਿਲਮ ਦਾ ਰੀਵਿਊ ਇਸ ਸਿਰਫਿਰੇ ਵੱਲੋਂ ਵੀ....।
ਮਨਦੀਪ ਖੁਰਮੀ ਹਿੰਮਤਪੁਰਾ, ਇੰਗਲੈਂਡ
25 ਅਕਤੂਬਰ ਬਰਸੀ ’ਤੇ
ਦਰਦ-ਇ-ਇਸ਼ਕ ਦੀ ਦਾਸਤਾਂ: ਸਾਹਿਰ ਲੁਧਿਆਣਵੀ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
14 ਸਤੰਬਰ ਦੇ ਸ਼ਰਧਾਂਜਲੀ ਸਮਾਰੋਹ ਮੌਕੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼;
ਪਾਣੀ ਵਿੱਚ ਮਾਰਾਂ ਡੀਟਾਂ,ਹੁਣ ਮੁੱਕੀਆਂ ਉਡੀਕਾਂ; ਹਾਕਮ ਸੂਫ਼ੀ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
ਨਾਟਕ ‘ਸੰਤਾਪ’ ਅਤੇ ‘ਸੋ ਕਿਉ ਮੰਦਾ ਆਖੀਐ’ ਦੀਆਂ ਪੇਸ਼ਕਾਰੀਆਂ 23 ਸਤੰਬਰ ਨੂੰ
ਕੁਲਜੀਤ ਸਿੰਘ ਜੰਜੂਆ, ਟਰਾਂਟੋ
ਹਾਕਮ ਸੂਫੀ ਵੀ ਇਸ ਸੰਸਾਰ ਨੂੰ ਸਦਾ ਲਈ ਅਲਵਿਦਾ ਕਹਿ ਗਏ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ, ਬਠਿੰਡਾ
ਨਹੀਂ ਰਹੇ ਸ਼ੋਅਲੇ ਫ਼ਿਲਮ ਦੇ ਰਹੀਮ ਚਾਚਾ –ਏ.ਕੇ.ਹੰਗਲ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ
13 ਮਈ ਬਰਸੀ ‘ਤੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼
ਸਦਾ ਬਹਾਰ ਗੀਤਾਂ ਦਾ ਰਚਣਹਾਰਾ ਨੰਦ ਲਾਲ ਨੂਰਪੁਰੀ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ
31 ਜਨਵਰੀ ਬਰਸੀ ਤੇ  
ਸੂਰਤ-ਸੀਰਤ,ਸੁਰ-ਸੰਗੀਤ ਦਾ ਸੁਮੇਲ : ਸੁਰੱਈਆ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ
ਗੀਤਕਾਰੀ ਦਾ ਯੁੱਗ ਅਤੇ ਦਰਵੇਸ਼ ਮੂਰਤ ਬਾਈ ‘ਦੇਵ ਥਰੀਕੇ ਵਾਲਾ’
ਸ਼ਿਵਚਰਨ ਜੱਗੀ ਕੁੱਸਾ
ਸੂਰਤ-ਸੀਰਤ ਦਾ ਸੁਮੇਲ ਸੀ ; ਅਦਾਕਾਰਾ ਕਲਪਨਾ ਮੋਹਨ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ
ਬਿਖ਼ੜੇ ਰਾਹਾਂ ਦਾ ਪਾਂਧੀ ਸੀ- ਮੇਜਰ ਰਾਜਸਥਾਨੀ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ
ਯਾਦਾਂ ਬਿਖ਼ੇਰ ਕੇ ਤੁਰ ਗਈ ਪੰਜਾਬੀ ਗਾਇਕਾ ਪੁਸ਼ਪਾ ਹੰਸ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ
23 ਦਸੰਬਰ ਬਰਸੀ 'ਤੇ 
ਸੁਹਣੀ-ਸੁਰੀਲੀ-ਸੁਰ ਸੰਗੀਤ ਦਾ ਸੁਮੇਲ; ਮਲਕਾ-ਇ-ਤਰੰਨਮ ਨੂਰਜਹਾਂ
ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪ੍ਰੀਤ
ਤੁਰ ਗਏ ਦੀ ਉਦਾਸੀ ਏ
ਐ ਬਾਈ ਮਾਣਕ! ਅਲਵਿਦਾ ਤੇ ਆਖਰੀ ਸਲਾਮ!!

ਸ਼ਿਵਚਰਨ ਜੱਗੀ ਕੁੱਸਾ
ਮਧੁਬਾਲਾ 1951 ਵਿਚ
ਧੰਨਵਾਦ: ਰਵਿੰਦਰ ਰਵੀ
ਛੈਣੀਂ ਵਰਗੀ ਅਵਾਜ਼ ਦਾ ਮਾਲਕ ਬਾਈ ਕੁਲਦੀਪ ਮਾਣਕ
ਸ਼ਿਵਚਰਨ ਜੱਗੀ ਕੁੱਸਾ
ਕਵੀਸ਼ਰੀ ਦਾ ਥੰਮ੍ਹ-ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਸਿੱਧਵਾਂ ਕਰਨੈਲ ਸਿੰਘ ਪਾਰਸ ਤੇ ਰਣਜੀਤ ਸਿੰਘ ਸਿੱਧਵਾਂ ਦੀ ਇਕ ਪੁਰਾਣੀ ਤਸਵੀਰ
ਅਲੀ ਰਾਜਪੁਰਾ
ਚਿੱਤਰਕਲਾ ਦਾ ਅਮਿੱਟ ਹਸਤਾਖਰ: ਅੱਛਰ ਸਿੰਘ
ਬਲਰਾਜ ਸਿੰਘ ਸਿੱਧੂ, ਯੂ. ਕੇ.
ਪਾਇਰੇਸੀ ਕਰਕੇ ਆਖ਼ਰੀ ਸਾਹਾਂ ’ਤੇ ਹਨ ਮਿਊਜ਼ਿਕ ਕੰਪਨੀਆਂ ਜਾਂ ‘ਪਾਇਰੇਸੀ ਲੱਕਵਾਗ੍ਰਸਤ’ ਮਿਊਜ਼ਿਕ ਕੰਪਨੀਆਂ ਆਖ਼ਰੀ ਸਾਹਾਂ ’ਤੇ
ਜਰਨੈਲ ਘੁਮਾਣ
ਤਪਦੇ ਹਿਰਦਿਆਂ ’ਤੇ ਕਣੀਆਂ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਕਰਵਾਉਂਦੀ ਸ਼ਾਇਰ ਚੌਹਾਨ ਦੀ ਐਲਬਮ – ਅੰਬਰ ਮੋੜ ਦਿਓ
ਰਘਵੀਰ ਸਿੰਘ ਚੰਗਾਲ
ਵਗਦੀ ਪਈ ਸਵਾਂਅ ਢੋਲਾ.. ਬਲਰਾਜ ਸਾਹਨੀ ਦੀਆਂ ਪ੍ਰੀਤਨਗਰ ਵਿਚ ਬਿਖਰੀਆਂ ਯਾਦਾਂ
ਜਤਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਔਲ਼ਖ

ਜਲਦ ਰਿਲੀਜ਼ ਹੋਣ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ-‘ਇੱਕ ਕੁੜੀ ਪੰਜਾਬ ਦੀ’
ਦਰਸ਼ਨ ਦਰਵੇਸ਼

ਅਦਾਕਾਰੀ ਦੇ ਜਨੂੰਨ ਦਾ ਨਾਂਅ–ਮਨਮੀਤ ਮਾਨ
ਦਰਸ਼ਨ ਦਰਵੇਸ਼
‘ਇੱਕ ਤੂੰ ਹੋਵੇਂ ਇੱਕ ਮੈਂ ਹੋਵਾਂ’ ਦੋਗਾਣ ਐਲਬਮ ਦੇ ਨਾਲ-ਸਰਦੂਲ ਤੇ ਨੂਰੀ
ਨਰਪਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਬੈਨੀਪਾਲ

‘ਪਰਖ ਦ ਟੈਸਟ’ ਲੈ ਕੇ ਹਾਜ਼ਰ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ-ਸੁਖਵਿੰਦਰ ਸੁੱਖੀ
ਨਰਪਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਬੈਨੀਪਾਲ

hore-arrow1gif.gif (1195 bytes)


Terms and Conditions
Privacy Policy
© 1999-2012, 5abi.com

www.5abi.com
[ ਸਾਡਾ ਮਨੋਰਥ ][ ਈਮੇਲ ][ ਹੋਰ ਸੰਪਰਕ ][ ਸਾਹਿਤ ][ ਮਾਨਵ ਚੇਤਨਾ ]
[ ਵਿਗਿਆਨ ][ ਕਲਾ/ਕਲਾਕਾਰ ][ ਫਿਲਮਾਂ ][ ਖੇਡਾਂ ][ ਪੁਸਤਕਾਂ ][ ਇਤਿਹਾਸ ][ ਜਾਣਕਾਰੀ ]

darya1.gif (3186 bytes)
©1999-2012, 5abi.com