WWW 5abi।com  ਪੰਨਿਆ ਵਿੱਚ ਸ਼ਬਦ ਭਾਲ (ਹਿੰਦਿਕ ਵਿਧੀ ਨਾਲ)

ਕੀ ਦੀਵਾਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਅੱਜ ਸੱਚ-ਮੁੱਚ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆਂ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਹੈ
ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਸਰੋਏ

5_cccccc1.gif (41 bytes)

ਮੇਲਿਆਂ ਤੇ ਤਿਉਹਾਰ ਨਾਲ ਰਿਸ਼ਤਾ ਮਨੁੱਖ ਨਾਲ ਸਦੀਆਂ ਤੋਂ ਹੀ ਚਲਿਆ ਆ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਮੇਲੇ ਜਾਂ ਤਿਉਹਾਰ ਦਾ ਸਬੰਧ ਕਿਸੇ ਕਿਸਮ ਦੀ ਜਿੱਤ ਜਾਂ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਦੀ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਜਾਂ ਜਸ਼ਨ ਮਨਾਉਣ ਲਈ ਤੇ ਉਹ ਜਿੱਤ ਜਾਂ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਸਾਰੇ ਲੇਕਾਂ ਦੀ ਭਲਾਈ ਦੇ ਹਿੱਤ ਵਿੱਚ ਹੋਵੇ ਨਾਲ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਨਾ ਕਿ ਇੱਕ ਵਿਅਕਤੀ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਦੀ ਜਿੱਤ ਜਾਂ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਨਾਨ। ਜਦ ਕਦੇਂ ਵੀ ਸੱਚ ਦੀ ਜਿੱਤ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਉਸਨੂੰ ਜਸ਼ਨ ਦੇ ਨਾਲ ਮੇਲੇ ਜਾਂ ਤਿਉਹਾਰ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਮਨਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।
 
ਇੱਥੇ ਇਨ੍ਹਾਂ ਮੇਲਿਆਂ ਤੇ ਤਿਉਹਾਰਾਂ ਦਾ ਸਬੰਧ ਫਸਲਾਂ ਦੀ ਕਟਾਈ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਹੋਣ ਵਾਲ ਮੁਨਾਫ਼ੇ ਜਾਂ ਲਾਭ ਤੋਂ ਵੀ ਲਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਮੇਲਿਆਂ ਜਾਂ ਤਿਉਹਾਰਾਂ ਵਿੱਚੋ. ਮਾਘੀ, ਲੋਹੜੀ, ਵਿਸਾਖੀ, ਆਦਿ ਮੁੱਖ ਹਨ। ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਦੀਵਾਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਦਾ ਇੱਕ ਆਪਣਾ ਵੱਖਰਾ ਹੀ ਮਹੱਤਵ ਹੈ। ਇਸ ਤਿਉਹਾਰ ਨੂੰ ਦੀਪਾਵਲੀ ਅਰਥਾਤ ਦੀਵਿਆਂ ਤੇ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦੇ ਤਿਉਹਾਰ ਤੋਂ ਵੀ ਲਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।
 
ਇਸ ਤਿਉਹਾਰ ਦਾ ਸਬੰਧ ਹਿੰਦੂ ਧਰਮ ਨਾਲ ਵੀ ਹੈ। ਇਸ ਦਿਨ ਅਯੁਧਿਆ ਪਤੀ ਰਾਜਾ ਰਾਮ ਚੰਦਰ 14 ਸਾਲ ਦਾ ਬਨਵਾਸ ਕੱਟ ਕੇ ਵਾਪਸ ਅਯੁਧਿਆ ਪਹੁੰਚੇ ਸਨ। ਇਸੇ ਦਿਨ ਸਿੱਖਾਂ ਦੇ ਛੇਂਵੇਂ ਗੁਰੂ ਹਰਗੋਬਿੰਦ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਵੀ 5 ਰਾਜਿਆਂ ਸਮੇਤ ਗਵਾਲੀਅਰ ਦੇ ਕਿਲ੍ਹੇ ਤੋ ਰਿਹਾ ਹੋਏ ਸਨ। ਦੀਵਾਲੀ ਦਾ ਸਬੰਧ ਬੁੱਧ ਤੇ ਜੈਨ ਧਰਮ ਨਾਲ ਵੀ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸੇ ਦਿਨ ਸਵਾਮੀ ਰਾਮਤੀਰਥ ਜੀ ਦਾ ਜਨਮ ਦਿਨ ਵੀ ਹੋਇਆ ਤੇ ਇਸੇ ਦਿਨ ਹੀ ਸੁਨਿਹਰੀ ਮੰਦਿਰ ਦਾ ਨੀਂਹ ਪੱਥਰ ਵੀ ਰੱਖਿਆ ਗਿਆ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।
 
ਇਸ ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਤਿਉਹਾਰ ਦਾ ਸਬੰਧ ਨਰਕਾਸੁਰ ਰਾਖ਼ਸ਼ਸ਼ ਦੇ ਬਧ ਨਾਲ ਵੀ ਹੈ ਤੇ ਇਹ ਨਰਕਾਸ਼ੁਰ ਭੂ-ਦੇਵੀ ਦਾ ਪੁੱਤਰ ਸੀ। ਅੱਜ ਵੀ ਸਾਡੇ ਸਮਾਜ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਰਾਖ਼ਸ਼ਸ਼ ਵਿਰਤੀ ਵਾਲੇ ਮਨੁੱਖ ਫਿਰ ਰਹੇ ਹਨ ਜਿਸ ਦਾ ਬਧ ਕਰਨ ਲਈ ਕੋਈ ਵੀ ਤਿਆਰ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਸਗੋਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਬੜ੍ਹਾਵਾ ਦੇਣ ਨੂੰ ਤਿਆਰ ਹੋਣ ਵਾਲੇ ਹੀ ਪੈਦਾ ਹੋ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਹ ਵਿਰਤੀ ਸਮਾਜ ਵਿੱਚ ਦਿਨੋਂ ਦਿਨ ਵਧ ਫੁੱਲ ਰਹੀ ਹੈ।
 
ਇਸ ਤਿਉਹਾਰ ਦਾ ਸਬੰਧ ਲੱਛਮੀਂ ਅਰਥਾਤ ਧੰਨ ਦੇਵੀ ਦੀ ਪੂਜਾ ਨਾਲ ਵੀ ਹੈ। ਇਹ ਧਾਰਨਾ ਜਾਂ ਵਿਚਾਰ ਬਣਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ ਕਿ ਜਿਹੜਾ ਇਸ ਦਿਨ ਲੱਛਮੀਂ ਪੂਜਾ ਕਰਦਾ ਹੈ ਉਸ ਦੇ ਘਰ ਲੱਛਮੀਂ ਦਾ ਪ੍ਰੇਵੇਸ਼ ਹੋ ਜਾਦਾ ਹੈ। ਕੀ ਇਹ ਧਾਰਨਾ ਬਿਲਕੁਲ ਸੱਚ ਹੈ ਕਿ ਲੱਛਮੀਂ ਪੂਜਾ ਕਰਨ ਨਾਲ ਹਰ ਆਦਮੀਂ ਦੇ ਘਰ ਲੱਛਮੀਂ ਪ੍ਰਵੇਸ਼ ਕਰ ਜਾਦੀ ਹੈ। ਅੱਜ ਸਾਡੇ ਸਮਾਜ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਘਰ ਅਜਿਹੇ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਘਰਾ ਵਿੱਚ ਡੰਗ ਦਾ ਚੁੱਲ੍ਹਾ ਤੱਕ ਬਾਲਣ ਲਈ ਸਾਧਨ ਜੁਟਾਉਣਾ ਵੀ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ।
 
ਹੁਣ ਸਵਾਲ ਇਹ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਕੀ ਉਹ ਲੋਕ ਸਚਮੁੱਚ ਹੀ ਲੱਛਮੀਂ ਪੂਜਾ ਕਰ ਕੇ ਆਪਣੇ ਘਰ ਲੱਛਮੀਂ ਦਾ ਪ੍ਰਵੇਸ਼ ਕਰਾ ਲੈਂਦੇ ਹਨ ਤੇ ਆਪਣਾ ਜੀਵਨ ਖ਼ੁ਼ਸ਼ੀਆਂ ਭਰਪੂਰ ਬਣਾ ਲੈਂਦੇ ਹਨ? ਕਈ ਵਾਰ ਐਸਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਰੱਬ ਨਾ ਕਰੇ ਦੀਵਾਲੀ ਵਾਲੇ ਦਿਨ ਕਿਸੇ ਦੇ ਘਰ ਕਿਸੇ ਕਿਸਮ ਦਾ ਸੋਗ ਪੈ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤੇ ਕੀ ਉਹ ਦੀਵਾਲੀ ਨੂੰ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆ ਭਰਪੂਰ ਬਣਾ ਸਕਣਗੇ? ਇਸ ਦਿਨ ਆਪਣੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਵੱਡੇ ਵਡੇਰਿਆਂ ਦੀਆਂ ਕਬਰਾਂ ਤੇ ਦੀਵੇ ਜਲਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਜੀਊਦਿਆਂ ਜੀਅ ਤਾਂ ਬਾਤ ਤੱਕ ਨਹੀਂ ਪੁੱਛੀ ਜਾਂਦੀ।
 
ਹੁਣ ਸਾਡੀ ਦੁਨੀਆਂ ਦਾ ਜਿਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦਾ ਮਾਹੌਲ ਬਣਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ ਦੀਵਾਲੀ ਦੀ ਆੜ ਲੈ ਕੇ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਥਾਵਾਂ ਉੱਤੇ ਬੰਬ ਧਮਾਕੇ ਕੀਤੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਤੇ ਜਾਂ ਫਿਰ ਅੱਤਵਾਦੀ ਜਥੇਬੰਦੀਆਂ ਵਲੋਂ ਬੰਬ ਧਮਾਕੇ ਕਰਨ ਦੀਆਂ ਧਮਕੀਆਂ ਦਿੱਤੀਆਂ ਜਾਂਦੀਆਂ ਹਨ। ਕੀ ਇਸ ਸਭ ਕੁਝ ਨਾਲ ਸੱਚ ਮੁੱਚ ਹੀ ਮਨੁੱਖ ਦੀ ਜਿੰਦਗੀ ਵਿੱਚ ਰੌਸ਼ਨੀ ਆ ਸਕੇਗੀ? ਜ਼ਰਾ ਸੋਚ ਤੇ ਵਿਚਾਰ ਕਰਨ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ।
 
ਕਈ ਵਾਰ ਐਸਾ ਵੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਵੱਡਿਆ ਦੀ ਅਣ-ਗਹਿਲੀ ਕਾਰਨ ਛੋਟੇ ਆਪਣੇ ਹੱਥਾ ਵਿੱਚ ਹੀ ਪਟਾਕੇ ਚਲਾ ਲੈਂਦੇ ਹਨ ਤੇ ਆਪਣੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਗਵਾ ਲੈਂਦੇ ਹਨ ਤੇ ਜਾਂ ਫਿਰ ਆਪਣੀ ਜਾਨ ਤੋਂ ਵੀ ਹੱਥ ਧੋ ਬੈਠਦੇ ਹਨ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹੋਣ ਨਾਲ ਕੀ ਸੱਚ-ਮੁੱਚ ਹੀ ਉਸ ਘਰ ਜਾਂ ਪਰਿਵਾਰ ਤੇ ਖ਼ੁ਼ਸੀਆਂ ਮੇਹਰਬਾਨ ਹੋਣਗੀਆਂ। ਅੱਜ ਸਾਡੇ ਸਮਾਜ ਵਿੱਚ ਇੰਨੀਆਂ ਕੁਰੀਤੀਆਂ ਤੇ ਬੁਰਾਈਆਂ ਨੇ ਜਨਮ ਲਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ ਕਿ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਦੀਵਾ ਬਾਲਣਾ ਅੱਜ ਸਾਡਾ ਸਾਰਿਆਂ ਦਾ ਹੀ ਫ਼ਰਜ਼ ਨਹੀਂ ਬਣਦਾ?
 
ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਅੱਜ ਇੱਕ ਕੁੱਤਾ ਜਿਹੜਾ ਕਿ ਇੱਕ ਜਾਨਵਰ ਹੈ ਉਹ ਮਨੁੱਖ ਨਾਲੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਸਮਝਦਾਰ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ। ਉਹ ਜਿੱਥੇ ਵੀ ਬੈਠਦਾ ਹੈ ਉਸ ਜਗ੍ਹਾ ਨੂੰ ਪੂਛ ਝਾੜ ਕੇ ਹੀ ਬੈਠਦਾ ਹੈ ਤੇ ਮਨੁੱਖ ਜਿਸ ਥਾਂ ਬੈਠਦਾ ਹੈ ਉਸ ਥਾਂ ਤੇ ਗੰਦ ਹੀ ਬਿਖੇਰਦਾ ਹੋਇਆ ਨਜ਼ਰ ਆਇਆ ਹੈ। ਕਿਸੇ ਨਾਲ ਧੋਖਾ, ਠੱਗੀ ਕਰਨਾ ਤੇ ਪਸ਼ੂਆਂ ਵਾਲੀਆਂ ਹਰਕਤਾਂ ਕਰਨਾ ਕੀ ਇਹ ਗੰਦ ਬਿਖੇਰਨਾ ਨਹੀਂ?
 
ਇਸ ਮਾਮਲੇ ਵਿੱਚ ਕੁੱਤਾ ਇਨਸਾਨ ਨਾਲੋਂ ਅੱਗੇ ਨਿਕਲ ਗਿਆ ਹੈ।
 
ਕਈ ਵਾਰ ਅਜਿਹਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਪਟਾਕਿਆਂ ਦੀ ਹੋੜ ਵਿੱਚ ਬੰਬ ਧਮਾਕੇ ਹੋਣ ਦੀਆਂ ਖ਼ਬਰਾਂ ਵੀ ਮਿਲਦੀਆਂ ਹਨ। ਫਿਰ ਉਹ ਪਰਿਵਾਰ ਜਿਹੜੇ ਇਸਦੀ ਮਾਰ ਹੇਠ ਆ ਜਾਦੇ ਹਨ ਉਨ੍ਹਾਂ ਲਈ ਇਹ ਦੀਪਮਾਲਾ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਕਿਸ ਕੰਮ ਦਾ ਰਿਹਾ ਭਲਾ? ਹਾਂ ਜੇ ਤੁਸੀਂ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਮਨਾਉਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹੋ ਤਾਂ ਤੁਹਾਨੂੰ ਦੂਜਿਆ ਦੀ ਖੁਸ਼ੀ ਖੋਹਣ ਦਾ ਹੱਕ ਕਿਸ ਭੜੂਏ ਨੇ ਦਿੱਤਾ ਭਲਾ?
 
ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਘੋਖ ਪਰਖ ਕੇ ਦੇਖਿਆ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਦੀਵਾਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਅੰਧੇਰੇ ਵਿੱਚੋਂ ਨਿਕਲ ਕੇ ਰੌਸ਼ਨੀ ਵਾਲੇ ਪਾਸੇ ਵੱਲ ਜਾਣ ਨੂੰ ਸੰਕੇਤ ਕਰਦਾ ਹੈ।
 
ਪਰ ਅੱਜ ਸਮਾਂ ਇਸਦੇ ਬਿਲਕੁਲ ਉਲਟ ਚੱਲ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਨਸਾਨ ਅੰਧੇਰੇ ਵਿੱਚੋਂ ਨਿਕਲਣ ਦੀ ਬਜਾਇ ਉਸ ਵਿੱਚ ਜ਼ਿਆਦਾ ਗਰੱਸਿਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਅੱਜ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਬੁਰਾਈਆਂ ਰੂਪੀ ਅੰਧੇਰੇ ਨੇ ਮਨੁੱਖ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਵਿੱਚ ਇਸ ਕਦਰ ਗਰੱਸਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ ਕਿ ਜਿਸ ਵਿੱਚੋਂ ਨਿਕਲਣਾਂ ਉਸਨੂੰ ਮੁਸਕਿਲ ਹੀ ਨਹੀਂ ਨਾ-ਮੁਮਕਿਨ ਵੀ ਲੱਗ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਫਿਰ ਕੀ ਇਹ ਸੱਚ ਮੁੱਚ ਸਾਡੇ ਜੀਵਨ ਨੂੰ ਰੌਸ਼ਨ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ?
 
ਆਓ ਸਾਰੇ ਰਲ ਕੇ ਪਰਣ ਕਰ ਲਈਏ ਕਿ ਇਸ ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਤਿਉਹਾਰ ਨੂੰ ਖੁਸ਼ੀ ਦੇ ਦੀਵਿਆਂ ਦੀ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਹੀ ਬਣਿਆਂ ਰਹਿਣ ਦੇਈਏ ਨਾ ਕਿ ਮੌਤ ਤੇ ਗ਼ਮੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਬਣਨ ਦੇਈਏ। ਸਾਰੇ ਰਲ ਕੇ ਜੀਓ ਤੇ ਜਿਊਣ ਦੇਈਏ ਦੀ ਧਾਰਨਾ ਨੂੰ ਮਨ ਚ ਬਿਠਾਈਏ ਇਹ ਤਿਉਹਾਰ ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਤਦ ਹੀ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦੇ ਦੀਵਿਆ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਹੋਵੇਗਾ। ਕਿਸੇ ਦੇ ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਅੰਧੇਰ ਕਰਨ ਨਾਲ ਇਹ ਤਿਉਹਾਰ ਕਤੇਈ ਖੁ਼ਸ਼ੀ ਦੀ ਰੋਸ਼ਨੀ ਦੇ ਦੀਵਿਆਂ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਨਹੀਂ ਹੋਵੇਗਾ।

ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਸਰੋਏ,
ਮੋਬਾਇਲ ਨੰਬਰ- 91-92175-44348

 

ਕਾਹਦੀਆਂ ਨੇ ਲੋਕੋ ਇੱਥੇ ਰਹਿ ਗਈਆਂ ਦੀਵਾਲੀਆਂ
ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਸਰੋਏ,
ਦੀਵਾਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਇੱਕ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆ ਦਾ ਤਿੳਹਾਰ ਹੈ। ਇਸ ਤਿੳਹਾਰ ਨੂੰ ਹਿੰਦੁਆ ਦਾ ਇੱਕ ਬਹੁਤ ਹੀ ਮਹੱਤਵਪੂਰਲ ਤਿਉਹਾਰ ਮੰਨਿਆਂ ਜਾਦਾ ਹੈ। ਲੇਕਿਲ ਇਸ ਤਿਉਹਾਰ ਨੂੰ ਕਈ ਹੋਰ ਧਰਮਾਂ ਦੇ ਲੋਕ ਵੀ ਮਨਾਉ.ਦੇ ਹਲ ਕਿਉਂਕਿ ਕਿਸੇ ਨਾ ਕਿਸੇ ਪੱਖੋ ੳਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਇਤਿਹਾਸਕ ਪਿਛੋਕੜ ਵੀ ਇਸ ਨਾਲ ਜੁੜਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਇਹ ਤਿਉਹਾਰ ਦਸਹਿਰੇ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਆਉਂਦਾ ਹੈ ਜਿਸਨੂੰ ਦੀਵਿਆਂ ਜਾਂ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦਾ ਤਿੳਹਾਰ ਵੀ ਮੰਨਿਆ ਜਾਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤਿੳਹਾਰ ਨੂੰ ਲੱਛਮੀਂ ਪੂਜਾ ਦੇ ਤਿਉਹਾਰ ਦੇ ਤੌਰ ਤੇ ਵੀ ਮਨਾਇਆ ਜਾਦਾ ਹੈ।

ਇਹ ਦਿਨ ਆਉਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾ ਲੋਕ ਆਪਣੇ ਘਰਾਂ ਦੀ ਸਫ਼ਾਈ ਆਦਿ ਕਰਦੇ ਹਨ ਤ ਘਰਾ ਨੂੰ ਤਰ੍ਹਾ ਤਰ੍ਹਾ ਦੇ ਰੰਗਾਂ ਨਾਲ ਵੀ ਸਜਾਇਆ ਜਾਦਾ ਹੈ। ਫਿਰ ਦੀਵਾਲੀ ਆਉਣ ਤੇ ਲੋਕ ਆਪਣੇ ਘਰਾ ਵਿੱਚ ਦੀਵਿਆਂ, ਮੋਮਬੱਤੀਆਂ ਤੇ ਲੜੀਆਂ ਆਦਿ ਲਗਾ ਕ ਆਪਣੇ ਘਰਾ ਨੂੰ ਰੋਸ਼ਨੀ ਨਾਲ ਸਜਾਉਂਦੇ ਨੇ। ਪਟਾਕੇ, ਫੁੱਲ-ਝੜੀਆਂ ਅਲਗ ਕਿਸਮ ਦੀ ਰੌਸਨੀ ਕਰ ਕੇ ਮਨ ਨੂੰ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦੇ ਹਨ।

ਦੀਵਾਲੀ ਨੂੰ ਦੀਵਿਆ ਤੇ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦਾ ਤਿੳਹਾਰ ਵੀ ਮੰਨਿਆ ਜਾਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਮੰਨਿਆਂ ਜਾਦਾ ਹੈ ਕਿ ਤਿਉਹਾਰ ਮਨੁੱਖੀ ਜੀਵਨ ਵਿੱਚ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆਂ ਖੇੜੇ ਭਰ ਦਿੰਦੇ ਹਨ। ਇਹ ਕਥਨ ਕਿੱਥੋਂ ਤੱਕ ਠੀਕ ਹੈ, ਇਸ ਬਾਰੇ ਕੋਈ ਹਲ ਤੱਕ ਸਹੀ ਅੰਦਾਜਾ ਨਹੀਂ ਲਗਾ ਸਕਿਆ। ਜਦ ਕਦੇ ਵੀ ਅਸੀਂ ਇਸ ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਤਿਉਹਾਰ ਬਾਰੇ ਸੋਚਦੇ ਹਾਂ ਤਾਂ ਸਾਡੇ ਜ਼ਹਿਨ ਵਿੱਚ ਇਹ ਆਪਣੇ ਆਪ ਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਤਿਉਹਾਰ ਸੱਚ ਦੀਆਂ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆ ਤੇ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ।
ਹੁਣ ਇਹ ਵੀ ਧਿਆਨ ਦੇਣ ਵਾਲੀ ਗੱਲ ਹੈ ਕਿ ਮੇਲੇ ਤੇ ਤਿਉਹਾਰ ਕਿਹਨਾਂ ਵਾਸਤੇ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆਂ ਤੇ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਹੈ। ਹੁਣ ਇਹ ਹੀ ਅੰਦਾਜਾ ਲਗਾ ਕੇ ਦੇਖ ਲਓ ਕਿ ਇਸ ਦੁਨੀਆਂ ਤੇ ਕਿੰਨੇ ਕੁ ਲੋਕ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਕੋਲ ਆਪਣੀ ਡੰਗ ਦੀ ਰੋਟੀ ਜਟਾੳਣ ਲਈ ਸਾਧਨ ਤੱਕ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ। ਰਹਿਣ ਲਈ ਘਰ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ। ਕੀ ਉਹ ਇਸ ਤਿਉਹਾਰ ਨੂੰ ਖ਼ਸ਼ੀਆਂ ਭਰਪੂਰ ਬਣਾ ਪਾਉਣਗੇ। ਕਈ ਵਾਰ ਐਸਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਬੱਚੇ ਵੱਡਿਆਂ ਦੀ ਲਾ-ਪ੍ਰਵਾਹੀ ਕਾਰਨ ਪਟਾਕੇ ਜਾਂ ਆਤਿਸਬਾਜ਼ੀਆਂ ਚਲਾਉਂਦੇ ਸਮੇਂ ਹਾਦਸੇ ਦਾ ਸ਼ਿਕਾਰ ਹੋ ਕੇ ਆਪਣੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਗਵਾ ਬੈਠਦੇ ਹਨ ਤੇ ਜਾਂ ਫਿਰ ਜਾਨ ਤੋਂ ਵੀ ਹੱਥ ਧੋ ਬੈਠਦੇ ਹਨ। ਕੀ ਉਹ ਇਸ ਦੀਵਾਲੀ ਨੂੰ ਖੁਸ਼ੀਆਂ ਮਾਣ ਸਕਣਗੇ ਜਾਂ ਆਉਣ ਵਾਲੀ ਦੀਵਾਲੀ ਦੇਖ ਸਕਣਗੇ? ਜਾਂ ਉਹ ਨੂੰ ਮਨਾਉਣ ਦਾ ਸੁੱਖ ਹਾਸਿ਼ਲ ਕਰ ਪਾਉਣਗੇ?

ਸਾਡੇ ਦਿਲਾਂ ਵਿੱਚ ਇਹ ਧਾਰਨਾ ਬਣੀ ਹੋਈ ਹੈ ਕਿ ਪਟਾਖਿਆਂ ਅਤੇ ਹੋਰ ਅੱਗ ਕੱਢਣ ਵਾਲੇ ਪਟਾਕਿਆਂ ਤੋਂ ਬਿਨਾਂ ਦੀਵਾਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਅਰਥਹੀਣ ਹੈ। ਲੇਕਿਨ ਅਜਿਹਾ ਕੁਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਤਿਉਹਾਰ ਨੂੰ ਘਰਾਂ ਵਿੱਚ ਵਧੀਆ ਕਿਸਮ ਦੇ ਪਕਵਾਨ ਜਾਂ ਮਠਿਆਈਆਂ ਬਣਾ ਕੇ ਵੀ ਬਣਾਇਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਵੀ ਦੇਖਣ ਵਿੱਚ ਆਇਆ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਦਿਨ ਕੁਝ ਨਾ-ਸਮਝਤੇ ਸ਼ਰਾਰਤੀ ਕਿਸਮ ਦੇ ਲੋਕ ਸ਼ਰਾਬਾਂ ਪੀਂਦੇ ਤੇ ਜੂਆ ਖੇਡਦੇ ਹਨ ਤੇ ਧੰਨ ਦੀ ਬਰਬਾਦੀ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਇਹ ਵੀ ਧਾਰਨਾ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਦਿਨ ਘਰਾ ਵਿੱਚ ਲੱਛਮੀਂ ਦਾ ਪ੍ਰਵੇਸ਼ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਤੇ ਇਸ ਦਿਨ ਲੋਕ ਲੱਛਮੀਂ ਪੂਜਾ ਕਰਦੇ ਹਨ ਤੇ ਰਾਤ ਨੂੰ ਘਰਾਂ ਦੇ ਬਾਰ ਖੁੱਲ੍ਹੇ ਰੱਖਦੇ ਹਨ ਤਾਂ ਕਿ ਘਰਾਂ ਵਿੱਚ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦੇਖ ਕੇ ਲੱਛਮੀਂ ਪ੍ਰੇਵੇਸ਼ ਕਰ ਸਕੇ। ਜੇ ਰੌਸ਼ਨੀ ਨਾ ਹੋਈ ਤਾਂ ਲੱਛਮੀਂ ਅੰਧੇਰੇ ਤੋਂ ਡਰ ਕੇ ਕਿਤੇ ਬਾਹਰੋਂ ਹੀ ਨਾ ਚਲੀ ਜਾਵੇ।

ਹੁਣ ਅਸਲ ਗੱਲ ਤਾਂ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਜਿਹੜੇ ਲੋਕ ਜੂਆ ਖੇਡ ਰਹੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਉਹ ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਲੱਛਮੀਂ ਦਾ ਪ੍ਰਵੇਸ਼ ਘਰ ਤੋ. ਬੰਦ ਕਰ ਰਹੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਕਿਉਂਕਿ ਉਹ ਧੰਨ ਦਾ ਦੁਰ-ਉਪਯੋਗ ਕਰ ਰਹੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ। ਇਹ ਸਮਝ ਉਨ੍ਹਾਂ ਤੋ. ਕੋਹਾਂ ਦੂਰ ਹੁੰਦੀ ਹੈ।

ਗੱਲ ਸਿਰਫ਼ ਸ਼ਰਾਬ ਜਾਂ ਜੂਏ ਤੱਕ ਹੀ ਸੀਮਿਤ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ ਬਲਕਿ ਉਹ ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਲੜ ਝਗੜ ਵੀ ਪੈਂਦੇ ਹਨ ਇੱਕ ਦੂਜੇ ਨੂੰ ਜਾਨੀ ਨੁਕਸਾਨ ਪਹੁੰਚਾਉਣ ਦੀ ਵੀ ਕੋਸਿ਼ਸ਼ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਮੌਕੇ ਤੇ ਹੋਣ ਵਾਲੇ ਪਟਾਕਿਆਂ ਆਦਿ ਦੇ ਧਮਾਕੇ ਨੂੰ ਡਾਕਟਰ ਵੀ ਧਵਨੀ ਪ੍ਰਦੂਸ਼ਣ ਦਾ ਨਾਂ ਦਿੰਦੇ ਹਨ ਜਿਹੜਾ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕੰਨਾਂ ਦੀ ਸੁਣਨ ਸ਼ਕਤੀ ਤੇ ਸਿਹਤ ਤੇ ਵੀ ਅਸਰ ਪਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਪਟਾਕਿਆਂ ਚੋਂ ਨਿਕਲਣ ਵਾਲਾ ਧੂਆਂ ਵਾਤਾਵਰਣ ਨੂੰ ਵੀ ਦੂਸਿ਼ਤ ਕਰਦਾ ਹੈ ਜੋ ਕਿ ਬਿਮਾਰੀਆਂ ਦਾ ਸਬੱਬ ਵੀ ਬਣ ਸਕਦਾ ਹੈ।

ਦੀਵਾਲੀ ਦੇ ਪਟਾਕਿਆਂ ਦੇ ਧਮਾਕੇ ਦੀ ਹੋੜ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਸ਼ਰਾਰਤੀ ਅਨਸਰ ਬੰਬ ਧਮਾਕੇ ਵੀ ਕਰ ਦਿੰਦੇ ਹਲ ਜਿਹੜਾ ਕਿ ਮਨੁੱਖ ਨੂੰ ਜਾਨੀ ਤੇ ਮਾਲੀ ਨੁਕਸਾਨ ਵੀ ਪਹੁੰਚਾਉਂਦੇ ਹਨ। ਮੀਡੀਆ ਵਾਲੇ ਦੀਵਾਲੀ ਤੋਂ ਕਾਫੀ ਦਿਨ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਪਟਾਕੇ ਨਾ ਚਲਾਉਣ ਲਈ ਪ੍ਰਚਾਰ ਵੀ ਕਰਦੇ ਹਨ ਜਿਸ ਤੇ ਅਮਲ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਤੇ ਸਿੱਟੇ ਵਜੋਂ ਹਾਦਸੇ ਦਾ ਕਾਰਨ ਖੁਦ ਹੀ ਬਣ ਜਾਂਦੇ ਹਨ।

ਕਈ ਵਾਰ ਅਜਿਹਾ ਵੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਆਪਣੀ ਦੀਵਾਲੀ ਦੀ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਨੂੰ ਦੁਗਣਾ ਚੌਗੁਣਾ ਕਰਨ ਲਈ ਉਸ ਉੱਤੋਂ ਦੂਸਰਿਆਂ ਦੀ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਵੀ ਨਿਛਾਵਰ ਕਰ ਦਿੱਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਕਈ ਵਾਰ ਅਜਿਹਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇੱਕ ਗਰੀਬ ਬੱਚਾ ਆਪਣੇ ਪਿਤਾ ਕੋਲੋਂ ਪਟਾਕੇ ਆਦਿ ਲੈਣ ਲਈ ਹਾੜੇ ਕੱਢਦਾ ਹੈ ਤੇ ਉਹ ਖੁਦ ਆਪਣੀ ਕਮਾਈ ਨੂੰ ਸ਼ਰਾਬ ਜਾਂ ਜ਼ੂਏ ਵਿੱਚ ਬਰਬਾਦ ਕਰ ਦਿੰਦਾ ਹੈ। ੳਹ ਸ਼ਰਾਬ ਪੀ ਕੇ ਆਪਣੇ ਹੀ ਘਰ ਦੇ ਮਾਹੌਲ ਨੂੰ ਖ਼ਰਾਬ ਕਰ ਲੈਂਦਾ ਹੈ ਤੇ ਬੀਵੀ ਤੇ ਬੱਚਿਆਂ ਨਾਲ ਲੜਦਾ ਝਗੜਦਾ ਹੈ ਜਾਂ ਮਾਰ-ਕਟਾਈ ਕਰਦਾ ਹੈ।

ਕਈ ਵਾਰ ਤਾਂ ਅਜਿਹਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਗੱਲ ਮਰਨ-ਮਾਰਨ ਤੱਕ ਵੀ ਪਹੁੰਚ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਤੇ ਇੱਕ ਅੱਧੇ ਦੀ ਜਾਨ ਵੀ ਚਲੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਇਹ ਦੀਵਾਲੀ ਵਾਲਾ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਵਾਲਾ ਮਾਹੌਲ ਗ਼ਮੀਂ ਵਿੱਚ ਬਦਲ ਜਾਦਾ ਹੈ ਤੇ ਇਹ ਦੀਵਾਲੀ ਉਸ ਘਰ ਲਈ ਕਿਸ ਕਿਸਮ ਦੀ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਹੋਈ ਭਲਾ?

ਉਸ ਘਰ ਲੋਕੋ ਫਿਰ ਕਾਹਦੀਆ ਦੀਵਾਲੀਆਂ,
ਜਿਸ ਘਰ ਦਿਨ ਫਿਰ ਵਾਂਗ ਰਾਤਾਂ ਕਾਲੀਆਂ।

ਕੀ ਅਜਿਹਾ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕਦਾ ਕਿ ਅਸੀਂ ਸਾਰੇ ਜਣੇ ਰਲ ਕੇ ਇਸ ਤਿਉਹਾਰ ਖੁ਼ਸ਼ੀਆਂ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਬਣਾਉਣ ਦੀ ਕੋਸਿ਼ਸ਼ ਕਰੀਏ ਕਿਸੇ ਗ਼ਮੀਂ ਵਿੱਚ ਤਬਦੀਲ ਨਾ ਹੋਣ ਦੇਈਏ।

ਲੋਕੋ ਕਦੇ ਕਾਲੀਆ ਨਾ ਹੋਣ ਇਹ ਦੀਵਾਲੀਆਂ,
ਖ਼ੁਸ਼ੀਆਂ ਵੀ ਹੋਦ ਇੱਥੇ ਹੱਦ ਨਾਲੋਂ ਵਾਲ੍ਹੀਆਂ।
 


ਕੀ ਦੀਵਾਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਅੱਜ ਸੱਚ-ਮੁੱਚ ਖ਼ੁਸ਼ੀਆਂ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਹੈ ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਸਰੋਏ ਚਾਰ ਬੰਦੇ ਰੱਖ ਲੈ ਤੂੰ ਕੰਧਾ ਦੇਣ ਨੂੰ
ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਸਰੋਏ
ਖੱਦਰ
ਬਲਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਚਾਹਲ ‘ਮਾਧੋ ਝੰਡਾ’
ਦੁਸਹਿਰਾ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਇੱਕ ਲੇਖ
ਰਾਵਣ ਅਜੇ ਸੜਿਆ ਕਿੱਥੇ ਹੈ!
ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਸਰੇਏ
ਵੇਖਣ ਵਾਲੀ ਥਾਂ ਹੈ ਕੈਨੇਡਾ ਦੀ ਐਡਮਿੰਟਨ ਮਾਲ
ਬੀਰਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਢਿੱਲੋਂ, ਐਡਵੋਕੇਟ
3 ਅਕਤੂਬਰ, ਜਨਮ ਦਿਨ ਤੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼
ਸ਼ਰਾਫਤ, ਨੇਕਨੀਤੀ, ਇਨਸਾਨੀਅਤ, ਸਹਿਜਤਾ ਅਤੇ ਸਮਾਜ ਸੇਵਾ ਦੇ ਮੁੱਜਸਮਾ: ਮਹਾਰਾਣੀ ਪ੍ਰਨੀਤ ਕੌਰ
- ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ
ਕੰਜ਼ਿਊਮਰਿਜ਼ਮ ਅਤੇ ਵਾਤਾਵਰਨ ਦਾ ਨੁਕਸਾਨ
ਸੁਖਵੰਤ ਹੁੰਦਲ
ਮੰਜਾ ਤੇ ਨਵਾਰੀ ਪਲੰਘ
ਬਲਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਚਾਹਲ “ਮਾਧੋ ਝੰਡਾ”
ਪੱਖੀ
ਬਲਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਚਾਹਲ “ਮਾਧੋ ਝੰਡਾ”
ਕੀ ਸ੍ਰੋਮਣੀ ਕਮੇਟੀ ਅਤੇ ਬਾਕੀ ਗੁਰਦੁਆਰਿਆਂ ਵਿੱਚ ਫੈਲਿਆ ਭ੍ਰਿਸ਼ਟਾਚਾਰ ਰੋਕਣ ਲਈ ਵੀ ਕੋਈ ਅੱਨਾ ਹਜਾਰੇ ਉੱਠੇਗਾ?
ਅਵਤਾਰ ਸਿੰਘ ਮਿਸ਼ਨਰੀ
ਸਾਂਝੇ ਪੰਜਾਬ ਦਾ, ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਅਣਖੀਲਾ ਲੋਕ ਕਵੀ: ਚਿਰਾਗ ਦੀਨ ਦਾਮਨ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ
ਰਾਜ ਵਿੱਚ ਲੋਕਾਂ ਦੀ, ਲੋਕਾਂ ਦੁਆਰਾ, ਲੋਕਾਂ ਲਈ ਸਰਕਾਰ ਦੀ ਧਾਰਨਾ ਕਿੱਥੋਂ ਤੱਕ ਸਹੀ ਸਾਬਤ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ? - ਪਰਸ਼ੋਤਮ ਲਾਲ ਸਰੋਏ
ਚਲ ਜਨਮੇਜੇ ਕਸ਼ਮੀਰ ਵਿਖਾ-3
ਜਨਮੇਜਾ ਸਿੰਘ ਜੌਹਲ
ਆਤੰਕ ਦਾ ਅੰਤ
ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਨੇ ਅਮਰੀਕਾ ਦੀ ਮੱਦਦ ਕੀਤੀ ਜਾਂ ਲਾਦੇਨ ਦੀ?

ਭਵਨਦੀਪ ਸਿੰਘ ਪੁਰਬਾ (ਚੀਫ਼ ਐਡੀਟਰ ‘ਮਹਿਕ ਵਤਨ ਦੀ’)
ਕੁਦਰਤੀ ਆਫਤਾਂ, ਭੂਚਾਲ, ਵਿਗਿਆਨ ਅਤੇ ਠੱਗ
ਅਵਤਾਰ ਸਿੰਘ ਮਿਸ਼ਨਰੀ
ਹੋਲੀ ਤੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਸੇਲ
ਸੰਜੀਵ ਸ਼ਰਮਾ, ਫਿਰੋਜਪੁਰ
ਮਿਤੀ: ੨੦/੦੩/੨੦੧੧
ਹਲ਼
ਬਲਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਚਾਹਲ “ਮਾਧੋ ਝੰਡਾ”
ਨਿਬੰਧ :
ਅਜਮੇਰ ਰੋਡੇ : ਸ਼ੁਭਚਿੰਤਨ ਦਾ ਵੇਲਾ
ਸੁਖਿੰਦਰ
ਜੱਜੇ ਦੀਆਂ ਲੱਤਾਂ ਵਿਚ ਆ ਅੜੀ ਬੇਲੋੜੀ ਬਿੰਦੀ
ਗਿ। ਸੰਤੋਖ ਸਿੰਘ
ਬਦੇਸ਼ਾਂ ‘ਚ ਕਰੂਪ ਹੋ ਰਹੀ ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲੀ: ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਕੌਣ?
ਇਕਬਾਲ ਰਾਮੂਵਾਲੀਆ, ਕੈਨਡਾ
ਸੰਪਾਦਨਾ ਬਨਾਮ ਵਿਆਕਰਣਿਕ ਦਰੁੱਸਤੀਆਂ
ਡਾ।ਗੁਰਮੀਤ ਸਿੰਘ ਬਰਸਾਲ ਕੈਲੇਫੋਰਨੀਆਂ
ਚਰਨ ਸਿੰਘ : ਦਾਰਸ਼ਨਿਕ ਸੁਭਾਅ ਦੀ ਕਵਿਤਾ
ਸੁਖਿੰਦਰ
ਉਂਕਾਰਪ੍ਰੀਤ : ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੀਆਂ ਹਕੀਕਤਾਂ ਦਾ ਲੇਖਾ-ਜੋਖਾ ਕਰਦੀ ਕਵਿਤਾ
ਸੁਖਿੰਦਰ
ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਨੇ ਸਮੇ ਦੀ ਵੰਡ ਕਿਵੇਂ ਕੀਤੀ? ਅਤੇ ਨਵਾਂ ਸਾਲ
ਅਵਤਾਰ ਸਿੰਘ ਮਿਸ਼ਨਰੀ
ਸੁਰਜੀਤ ਕਲਸੀ : ਔਰਤ ਦੇ ਸਰੋਕਾਰਾਂ ਦੀ ਕਥਾ
ਸੁਖਿੰਦਰ
ਪਹਿਲੀ ਮੁਲਾਕਾਤ
ਜਨਮੇਜਾ ਸਿੰਘ ਜੌਹਲ
ਮਰਦ ਨੂੰ ਸਮਾਜ ਦਾ ਪ੍ਰਧਾਨ, ਕਰਤਾ, ਧਰਤਾ ਸਿਰਜਨਹਾਰ ਸਮਝਇਆਂ ਜਾਂਦਾ ਹੈ
ਸਤਵਿੰਦਰ ਕੌਰ ਸੱਤੀ (ਕੈਲਗਰੀ)
ਕਿ–ਕ–ਕੇ
ਜਨਮੇਜਾ ਸਿੰਘ ਜੌਹਲ
ਬੱਸ ਸਟਾਪ ਦੀ ਤਲਾਸ਼
ਜਨਮੇਜਾ ਸਿੰਘ ਜੌਹਲ
ਦੇਸ ਦਾ ਅੰਨਦਾਤਾ ਪੰਜਾਬ ਦਾ ਕਿਸਾਨ ਖੁਦਕੁਸੀਆਂ ਦੇ ਰਾਹ ਕਿਉਂ ?
ਰਘਵੀਰ ਸਿੰਘ ਚੰਗਾਲ
ਕਲਮਾਂ ਦਾ ਕਲਮਾਂ ਨਾਲ ਟਕਰਾਅ, ਪੰਜਾਬੀ ਸਾਹਿਤ ਲਈ ਵਿਕਾਸਕਾਰੀ ਜਾਂ ਵਿਨਾਸ਼ਕਾਰੀ ?
ਜਰਨੈਲ ਘੁਮਾਣ
ਹਉਮੈਂ ਕਿਥੌਂ ਉਪਜੇ ਕਿਤ ਸੰਜਮ ਇਹ ਜਾਇ॥
ਡਾ: ਮਹਾਂਬੀਰ ਸਿੰਘ
ਇਕ ਯਮਲਾ ਜੱਟ ਸੀ।।।!
ਨਿਸ਼ਾਨ ਰਾਠੌਰ ‘ਮਲਿਕਪੁਰੀ’
ਆਪਣੇ ਬੱਚੇ ਨੂੰ ਆਤਮ-ਵਿਸ਼ਵਾਸੀ ਬਣਾਓ
ਨਿਸ਼ਾਨ ਰਾਠੌਰ ‘ਮਲਿਕਪੁਰੀ’
ਚਲ ਭਗਤਾ ਹੋ ਜਾ ਵਲੈਤੀਆ
ਜਨਮੇਜਾ ਸਿੰਘ ਜੌਹਲ
ਪੜਿਆ-ਲਿਖਿਆ ਤਬਕਾ ਬਨਾਮ ਅੰਧਵਿਸ਼ਵਾਸ
ਨਿਸ਼ਾਨ ਰਾਠੌਰ ‘ਮਲਿਕਪੁਰੀ’
ਦੋਸਤੀਆਂ ਦਾ ਮੇਰਾ ਅਨੁਭਵ
ਜਤਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਔਲ਼ਖ
ਮੇਰੀ ਕੈਨੇਡਾ ਫ਼ੇਰੀ - ਕਿਸ਼ਤ 1
ਸ਼ਿਵਚਰਨ ਜੱਗੀ ਕੁੱਸਾ
ਮੇਰੀ ਕੈਨੇਡਾ ਫ਼ੇਰੀ - ਕਿਸ਼ਤ 2
ਸ਼ਿਵਚਰਨ ਜੱਗੀ ਕੁੱਸਾ
ਮੇਰੀ ਕੈਨੇਡਾ ਫ਼ੇਰੀ - ਕਿਸ਼ਤ 3
ਸ਼ਿਵਚਰਨ ਜੱਗੀ ਕੁੱਸਾ
ਮੇਰੀ ਕੈਨੇਡਾ ਫ਼ੇਰੀ - ਕਿਸ਼ਤ 4
ਸ਼ਿਵਚਰਨ ਜੱਗੀ ਕੁੱਸਾ
ਮੰਗਣ ਨਾਲੋਂ ਮਰਨਾ ਚੰਗਾ ਨਿਸ਼ਾਨ
ਰਾਠੌਰ ‘ਮਲਿਕਪੁਰੀ’
ਜੱਜੇ ਦੇ ਪੈਰ ’ਚ ਬਿੰਦੀ
ਰਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਕੁੰਦਰਾ
ਕਿੱਥੇ ਉਡ ਗਈ ਮੇਰੇ ਵਤਨ ਦੀ ਉਹ ਸੋਨੇ ਦੀ ਚਿੜ੍ਹੀ
ਰਵੀ ਸਚਦੇਵਾ
ਕਰਮਾਂ ਵਾਲੀਆਂ ਮਾਂਵਾਂ
ਨਿਸ਼ਾਨ ਰਾਠੌਰ ‘ਮਲਿਕਪੁਰੀ’
…ਜਦੋਂ ਮੈਂ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਦਿੱਲੀ ਗਿਆ
ਨਿਸ਼ਾਨ ਰਾਠੌਰ ‘ਮਲਿਕਪੁਰੀ’
ਆਜ਼ਾਦ ਦੇਸ਼ ਦੇ ‘ਗ਼ੁਲਾਮ’
ਹਰਪ੍ਰੀਤ ਲਾਲ ‘ਹੈਰੀ’
ਇੰਝ ਰਿਹਾ ਮੇਰਾ ਜਹਾਜ਼ ਦਾ ਪਹਿਲਾ 'ਹੂਟਾ'.... !
ਮਨਦੀਪ ਖੁਰਮੀ ਹਿੰਮਤਪੁਰਾ(ਇੰਗਲੈਂਡ)

hore-arrow1gif.gif (1195 bytes)


Terms and Conditions
Privacy Policy
© 1999-2011, 5abi।com

www।5abi।com
[ ਸਾਡਾ ਮਨੋਰਥ ][ ਈਮੇਲ ][ ਹੋਰ ਸੰਪਰਕ ][ ਅਨੰਦ ਕਰਮਨ ][ ਮਾਨਵ ਚੇਤਨਾ ][ ਵਿਗਿਆਨ ]
[
ਕਲਾ/ਕਲਾਕਾਰ ][ ਫਿਲਮਾਂ ][ ਖੇਡਾਂ ][ ਪੁਸਤਕਾਂ ][ ਇਤਿਹਾਸ ][ ਜਾਣਕਾਰੀ ]

darya1.gif (3186 bytes)
©1999-2011, 5abi।com