WWW 5abi।com  ਪੰਨਿਆ ਵਿੱਚ ਸ਼ਬਦ ਭਾਲ (ਹਿੰਦਿਕ ਵਿਧੀ ਨਾਲ)
ਸ਼੍ਰੋਮਣੀ ਗੁਰਦੁਵਾਰਾ ਪ੍ਰਬੰਧਕ ਕਮੇਟੀ ਵਲੋਂ ਆਯੋਜਿਤ ਭਾਸ਼ਾ ਸੰਮੇਲਨ ਦੇ ਸੰਦਰਭ ਵਿੱਚ ਵਿਚਾਰ
ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ - ਦੁਰਦਸ਼ਾ ਦੀ ਦਾਸਤਾਨ
ਏਕਮ.ਦੀਪ, ਯੂ ਕੇ

 


  

ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਵਾਂਗ ਹਰ ਕੌਮ ਦੀ ਭਾਸ਼ਾ ਕੋਲ਼ ਹੀ ਅਖਾਣਾਂ ਦਾ ਅਮੁੱਕ ਭੰਡਾਰ ਹੈ ਜਿਸਨੇ ਆਪਣੀ ਬੁੱਕਲ਼ ਵਿੱਚ ਆਪਣੇ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਜਿੰਦਗੀ ਦਾ ਕੌੜਾ ਮਿੱਠਾ ਇਤਿਹਾਸ ਘੁੱਟ ਕੇ ਸਾਂਭ ਰੱਖਿਆ ਹੈ। ਪੰਜਾਬ ਖੇਤੀ ਪ੍ਰਧਾਨ ਸੂਬਾ ਹੈ। ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲੀ ਦੀਆਂ ਜੜਾਂ ਇਸਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਖੇਤਾਂ ਵਿੱਚ ਹਨ। ਰੂੜੀ, ਭਾਵ ਢੇਰ ਜੋ ਕਿਸੇ ਸਮੇਂ ਰਸਾਇਣਕ ਖਾਦਾਂ ਰਹਿਤ, ਔਰਗੈਨਿਕ, ਖੇਤੀ ਲਈ ਵਰਦਾਨ ਸਮਝਿਆ ਜਾਂਦਾ ਸੀ, ਨੂੰ ਵੀ ਕਈ ਵਾਰ ਜ਼ਿਮੀਦਾਰ ਕੰਮ ਦੇ ਰੁਝੇਵਿਆਂ ਕਾਰਨ ਵਿਸਾਰ ਛੱਡਦਾ ਸੀ। ਪਰ ਖੇਤਾਂ ਵਿਚ ਇਸਦੀ ਲੋੜ ਅਕਸਰ ਹੀ ਰਹਿੰਦੀ ਸੀ ਕਿਉਂਕਿ ਇਸ ਰੂੜੀ/ਢੇਰ ਨੂੰ ਉਪਜਾਊ ਸ਼ਕਤੀ ਦਾ ਸਰੋਤ ਸਮਝਿਆ ਜਾਂਦਾ ਸੀ। ਜਿਸਤੋਂ ਅਖਾਣ ਬਣਿਆ ਕਿ ‘ਬਾਰਾਂ ਸਾਲਾਂ ਬਾਅਦ ਤਾਂ ਰੂੜੀ ਦੀ ਵੀ ਸੁਣੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ।’ ਪਰ ਗੁਰੂਆਂ, ਪੀਰਾਂ, ਫਕੀਰਾਂ, ਦਾਰਸ਼ਨਿਕਾਂ, ਦਰਵੇਸ਼ਾਂ ਦੀ ਬੋਲੀ ਪੰਜਾਬੀ ਦੀ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਕਾਣੀ ਵੰਡ ਬਨਾਮ ਆਜ਼ਾਦੀ ਤੋਂ ਪੌਣੀ ਸਦੀ ਬਾਅਦ ਵੀ ਸੁਣੀ ਤਾਂ ਕੀ ਜਾਣੀ ਸੀ ਸਗੋਂ ਇਸਦੀ ਮਿੱਟੀ ਹੋਰ ਵੀ ਪਲੀਤ ਕਰ ਦਿੱਤੀ ਗਈ। ਇਹ ਪੱਥਰ ਤੇ ਲਕੀਰ ਵਰਗੀ ਸੱਚਾਈ ਚੜਦੇ ਤੇ ਲਹਿੰਦੇ ਦੋਨਾਂ ਪੰਜਾਬਾਂ ਤੇ ਬਰਾਬਰ ਢੁੱਕਦੀ ਹੈ।

ਸੰਨ 1967/68 ਵਿੱਚ ਸ. ਲਛਮਣ ਸਿੰਘ ਦੀ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਸੂਬੇ ਭਰ ਵਿੱਚ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਨੂੰ ਅਮਲੀ ਤੌਰ ਤੇ, ਸਰਕਾਰੀ ਭਾਸ਼ਾ ਵਜੋਂ, ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਦਾ ਐਲਾਨ ਕੀਤਾ ਪਰ ਇਸ ਐਲਾਨ ਦੇ ਅਮਲ ਵਿੱਚ ਆਉਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਸਰਕਾਰ ਦਾ ਤਖਤਾ ਪਲ਼ਟ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਜਿਸਦੇ ਨਾਲ਼ ਹੀ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਦੇ ਸੁਨਹਿਰੇ ਸੁਪਨੇ ਦਾ ਅੰਤ ਸਦੀਵੀ ਹੋ ਨਿੱਬੜਿਆ। ਪੰਜਾਬੀ ਦੇ ਵਿਰੋਧਆਂ ਨੇ ਐਸੀਆਂ ਗਿਣੀਆਂ ਮਿੱਥੀਆਂ ਸਾਜਿਸ਼ਾਂ ਅਤੇ ਮਨਸੂਬੇ ਘੜੇ ਕਿ ਅੱਜ ਤੱਕ ਮੁੜ ਕਿਸੇ ਨੇ ਪੰਜਾਬੀ ਦੀ ਸਾਰ ਤਾਂ ਕੀ ਲੈਣੀ ਸੀ ਸਗੋਂ ਇਸਨੂੰ ਹੋਰ ਮਿੱਟੀ ਵਿੱਚ ਮਿਲਾਉਣ ਦੀ ਹਰ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕੀਤੀ।

ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਬੋਲਣ ਵਾਲ਼ਿਆਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਮੁਤਾਬਿਕ ਦੁਨੀਆਂ ਦੀ ਗਿਆਰਵੀਂ/ਬਾਰਵੀਂ ਭਾਸ਼ਾ ਮੰਨੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਬਰਤਾਨੀਆ ਭਰ ‘ਚ ਉਰਦੂ, ਚੀਨੀ, ਬੰਗਾਲੀ ਸਭ ਨੂੰ ਮਾਤ ਪਾ ਕੇ ਤੀਜੀ ਵੱਡੀ ਭਾਸ਼ਾ ਬਣਨ ਵਾਲ਼ੀ ਏਸ ਭਾਸ਼ਾ ਦੀ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੀ ਬਦਕਿਸਮਤੀ ਇਹ ਵੀ ਹੈ ਕਿ ਇਸਦੀ ਇਸਦੇ ਆਪਣੇ ਘਰ ਵਿੱਚ ਹੀ ਕੋਈ ਵੁੱਕਤ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਜਿੱਥੇ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਇਸ ਦੀ ਕੋਈ ਕਦਰ ਹੀ ਨਹੀਂ ਪਾਈ ਉੱਥੇ ਸਮੇਂ ਸਮੇਂ ਦੀਆਂ ਸਰਕਾਰਾਂ ਨੇ ਵੀ ਇਸ ਵੱਲ ਕਦੇ ਧਿਆਨ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤਾ। ਇਸ ਉਪਜਾਊ ਸ਼ਕਤੀ-ਸਰੋਤ, ਮਹਾਨ ਸੰਚਾਰ ਸਾਧਨ ਦੀ ਏਨੀ ਬੇ-ਕਦਰੀ ਸ਼ਾਇਦ ਹੀ ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਕਿਸੇ ਮੁਲਕ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਜਾਂ ਉੱਥੋਂ ਦੀ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਕੀਤੀ ਹੋਵੇ। ਜੋ ਅੱਧੋਗਤੀ ਇਸ ਬੋਲੀ ਦੀ ਹੋਈ ਤੇ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ ਉਸ ਬਾਰੇ ਲੰਬੀ ਚੌੜੀ ਖੋਜ ਕਰਨ ਜਾਂ ਬਹਿਸ ‘ਚ ਪੈਣ ਜਾਂ ਤੱਥ ਲੱਭਣ ਦੀ ਲੋੜ ਨਹੀਂ। ਸਭ ਜਾਣਦੇ ਹਨ ਪਰ ਕਬੂਤਰ ਵਾਂਗ ਅੱਖਾਂ ਮੀਟੀ ਰੱਖਣਾ ਅਲਿਹਦਾ ਗੱਲ ਹੈ।

ਪੰਜਾਬੀ ਦੇ ਉਪਾਸ਼ਕਾਂ ਨੂੰ ਪੰਜਾਬੀ ਸੂਬੇ ਦੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਲਈ ਬੜਾ ਲੰਬਾ ਸੰਘਰਸ਼ ਲੜਨਾ ਪਿਆ ਜਿਸਦਾ ਇੱਕ ਵੱਡੀ ਸੰਖਿਆ ਅਤੇ ਅਸਰ ਰਸੂਖ ਵਾਲ਼ੇ ਧਨਾਡ ਧੜੇ ਵਲੋਂ ਵਿਰੋਧ ਕੀਤਾ ਗਿਆ। ਇਹ ਧੜਾ ਅੱਜ ਵਾਲ਼ੀ ਜਨਤਾ ਪਾਰਟੀ ਦਾ ਹੀ ਸੀ ਜਿਸਦਾ ਨਾਮ ਉਸ ਵੇਲੇ ਜਨਸੰਘ ਸੀ ਅਤੇ ਜਿਸਨੇ ਮੁੱਢ ਤੋਂ ਹੀ ਪੰਜਾਬੀ ਸੂਬੇ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਕੀਤਾ ਤੇ ਅੱਜ ਤੱਕ ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਨਹੀਂ ਛੱਡਿਆ। ਅਕਾਲੀ ਦਲ ਦੀ ਇਹ ਚਹੇਤੀ ਅਤੇ ਸੱਤਾ ‘ਚ ਭਾਈਵਾਲ ਪਾਰਟੀ ਅੱਜ ਵੀ ਪੰਜਾਬੀ ਦੀ ਓਨੀ ਹੀ ਕੱਟੜ ਵੈਰੀ ਹੈ ਜਿੰਨੀ ਪੰਜਾਬੀ ਸੂਬਾ ਬਣਨ ਵੇਲੇ ਸੀ। ਓਸ ਸੰਘਰਸ਼ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਜੋ 1952/53 ‘ਚ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਇਆ 1956/57 ਤੱਕ, ਪੰਜਾਬੀ ਸੂਬਾ ਬਣਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਵੀ, ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਅੰਦਰ ਖਾਤੇ ਡਟਵਾਂ ਵਿਰੋਧ ਹੁੰਦਾ ਰਿਹਾ ਜੋ ਅੱਜ ਦੀ ਤਰੀਕ ਵਿੱਚ ਵੀ ਜਾਰੀ ਹੈ। ਇੱਕ ਗੱਲ ਤੋਂ 'ਪੱਥਰ ਤੇ ਲਕੀਰ' ਹੈ ਕਿ ਕੇਂਦਰ ਵਿੱਚ ਪਹਿਲੇ ਦਿਨ ਤੋਂ ਹੀ ਪੰਜਾਬ ਪੱਖੀ ਹਵਾ ਕਦੇ ਵੀ ਨਹੀਂ ਰਹੀ। ਕੇਂਦਰ ਨੇ ਹਮੇਸ਼ਾ ਹੀ ਪੰਜਾਬੀਆਂ ਨੂੰ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਵਿਰੁੱਧ ਹੀ ਭੁਗਤਾਇਆ। ਚਾਹੇ ਉਹ ਪ੍ਰਤਾਪ ਸਿੰਘ ਕੈਰੋਂ ਸੀ, ਚਾਹੇ ਗਿਆਨੀ ਜ਼ੈਲ ਸਿੰਘ, ਚਾਹੇ ਦਰਬਾਰਾ ਸਿੰਘ ਇਹ ਸਾਰੇ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਖਿਲਾਫ਼ ਹੀ ਭੁਗਤੇ ਅਤੇ 'ਜਨਸੰਘ' ਬਨਾਮ ਜਨਤਾ ਪਾਰਟੀ ਅੰਦਰਖਾਤੇ ਸਦਾ ਇਹਨਾਂ ਨਾਲ਼ ਰਹੀ।

ਕੈਰੋਂ ਦੀਆਂ ਛਾਤਰ ਨੀਤੀਆਂ ਨੇ ਅਕਾਲੀਆਂ ਦੀਆਂ ਜੜਾਂ ਵਿੱਚ ਦੱਬ ਕੇ ਤੇਲ ਦੇਣ ਅਤੇ ਅਕਾਲੀਆਂ ਦੀਆਂ ਜੜਾਂ ਨੂੰ ਪੂਰੀ ਤਰਾਂ ਖੋਖਲਾ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਕੋਈ ਕਸਰ ਨਹੀਂ ਛੱਡੀ। ਆਪਣੀਆਂ ਚਾਣਕਿਆ ਸਾਜਿਸ਼ੀ ਨੀਤੀਆਂ ਤਹਿਤ ਜੋ ਦੁਰਦਸ਼ਾ ਕੇਂਦਰ ਨੇ, ਹਰ ਪੱਖ ਤੋਂ, ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਕੀਤੀ ਉਸ ਦੀ ਲਪੇਟ ਵਿੱਚ ਪੰਜਾਬੀ ਦਾ ਆ ਜਾਣਾ ਵੀ ਸੁਭਾਵਿਕ ਸੀ ਪਰ ਏਨਾ ਵੀ ਨਹੀਂ ਕਿ ਲੋਕੀਂ ਆਪਣੀ ਬੋਲੀ ਦੀ ਸੁੱਧ ਬੁੱਧ ਹੀ ਭੁੱਲ ਜਾਣ। ਕੇਂਦਰ ਦੀਆਂ ਪੰਜਾਬ ਮਾਰੂ ਨੀਤੀਆਂ ਅਤੇ ਆਪਣੀ ਜ਼ਮੀਰ ਨਹਿਰੂ/ਇੰਦਰਾ ਕੋਲ ਗਿਰਵੀ ਰੱਖ ਆਉਣ ਵਾਲ਼ੇ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਰਾਜਨੀਤਕ ਤੇ ਸਮਾਜਕ ਆਗੂ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਜ਼ਿਹਨੀਅਤ ਸ਼ਿਕਸਤ ਦੇਣ ਵਿੱਚ ਪੂਰੇ ਕਾਮਯਾਬ ਹੋਏ। ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਸਦੀਆਂ ਦੀ ਗੁਲਾਮੀ ਤੋਂ ਅਜ਼ਾਦ ਹੋਣ ਦਾ ਮੌਕਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ। ਇਹ ਵਰਤਾਰਾ ਅਜੇ ਓਸੇ ਤਰਾਂ ਹੀ ਹੈ। ਬਾਹਰੋਂ ਦੇਖਣ ਨੂੰ ਸਭ ਠੀਕ ਠਾਕ ਹੈ ਪਰ ਮੌਜੂਦਾ ਪੰਜਾਬੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਲਈ ਡਾਵਾਂਡੋਲ ਨਾਲ਼ੋਂ ਬੇਹੋਸ਼ ਜਾਂ ਸਾਹ-ਸਤ ਹੀਣ ਸ਼ਬਦ ਵੱਧ ਢੁੱਕਵਾਂ ਹੈ। ਇਹਨਾਂ ਕਾਰਨਾਂ ਕਰਕੇ ਹੀ ਜਿਸ ਪੱਧਰ ਦਾ ਨਿਘਾਰ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਨੂੰ ਅਤੇ ਇੱਕ ਸੁਹਿਰਦ ਪੰਜਾਬੀਆਂ ਨੂੰ ਦੇਖਣਾ ਤੇ ਝੱਲਣਾ ਪਿਆ ਤੇ ਅੱਜ ਵੀ ਉਹ ਝੱਲ ਰਹੇ ਹਨ ਉਹ ਕਿਸੇ ਤੋਂ ਗੁੱਝਾ ਨਹੀਂ। ਕਾਰਨ ਇੱਕ ਹੀ ਨਹੀਂ, ਹੋਰ ਵੀ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਹਨ। ਇਨਾਂ ਕਾਰਨਾਂ ਵਿੱਚ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਕਾਰਨ ਸ਼ਾਇਦ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਕੇਂਦਰ ਤੇ ਆਰਥਕ ਨਿਰਭਰਤਾ, ਪੰਜਾਬੀ ਰਾਜਨੀਤਕਾਂ ਵਿੱਚ ਦੂਰਅੰਦੇਸ਼ੀ ਦੀ ਘਾਟ ਦੀ ਬਜਾਏ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਦੀ ਗੁਲਾਮੀ ਵੇਲੇ ਤੋਂ ਚੱਲੀ ਆ ਰਹੀ ਚਾਪਲੂਸੀ ਕਰਨ, ਝੋਲ਼ੀ-ਚੁੱਕਣ ਦੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਅਤੇ ਆਪਸੀ ਖਹਿਬਾਜੀ, ਦੂਜੇ ਨੂੰ ਨੀਵਾਂ ਦਿਖਾਉਣ ਦਾ ਰੁਝਾਨ, ਪੱਛਮ ਦੇ ਪ੍ਰਭਾਵ ਹੇਠ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਚੌਧਰੀ ਅਤੇ ਮੱਧ ਵਰਗੀ ਜਮਾਤ ਵਲੋਂ ਪੰਜਾਬੀ ਨੂੰ ਗਵਾਰ, ਪੇਂਡੂ ਭਾਸ਼ਾ ਸਮਝਕੇ ਇਸ ਵੱਲ ਪਿੱਠ ਕਰਨਾ ਮੰਨਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਖਾਸ ਵਰਗ ਵਲੋਂ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਹਰ ਹੀਲੇ ਦੂਜਿਆਂ ਨਾਲ਼ੋਂ ਅਲਹਿਦਾ ਦਿਸਣ ਤੇ ਦਰਸਾਉਣ ਦੀ ਭਾਵਨਾ ਨੇ ਵੀ ਪੰਜਾਬੀ ਦੇ ਵਕਾਰ ਨੂੰ ਭਾਰੀ ਸੱਟ ਮਾਰੀ ਹੈ। ਜਿਵੇਂ ਮਰਨ ਤੋਂ ਪਿਹਲਾਂ ਬੰਦੇ ਦੇ ਸਰੀਰ ਦਾ ਸਿਰਫ ਇੱਕ ਹੀ ਅੰਗ ਨਹੀਂ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਬਲਕਿ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਅੰਗਾਂ ਦੇ ਬਿਮਾਰੀ ਹੋਣ ਨਾਲ਼ ਬੰਦਾ ਮਰ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਇਸ ਤਰਾਂ ਪੰਜਾਬ/ਪੰਜਾਬੀ ਨੂੰ ਲੱਗੀ ਬਿਮਾਰੀ ਦੇ ਅਨੇਕਾਂ ਕਾਰਨ ਹਨ। ਪਰ ਇਹ ਬਿਮਾਰੀ ਲਾ-ਇਲਾਜ ਬਿਲਕੁਲ ਨਹੀਂ।

ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੀ ਸੱਟ ਜਾਂ ਜਿਸ ਚੀਜ ਦਾ ਨੁਕਸਾਨ, ਇਕੱਲੀ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਨੂੰ ਹੀ ਸਗੋਂ ਦੁਨੀਆਂ ਦੀਆਂ ਹੋਰ ਭਾਸ਼ਾਵਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਹੋਇਆ, ਉਹ ਹੈ ਸਥਾਨਕ ਭਾਸ਼ਾਈ ਖੇਤਰਾਂ ‘ਚ ਰੁਜ਼ਗਾਰ ਵਸੀਲਿਆਂ ਦੀ ਘਾਟ ਜਾਂ ਅਣਹੋਂਦ। ਕਿਉਂਕਿ ਸਾਡਾ ਵਿਸ਼ਾ ਪੰਜਾਬ ਤੱਕ ਹੀ ਸੀਮਤ ਹੈ, ਪੰਜਾਬ ‘ਚ ਕੋਈ ਵੀ ਹੁਕਮਰਾਨ ਪਾਰਟੀ ਆ ਜਾਵੇ ਉਸਦਾ ਪਹਿਲਾ ਅਤੇ ਮੁੱਖ ਉਦੇਸ਼ ਆਪਣਾ ਘਰ ਭਰਨਾ ਹੀ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸਦੇ ਦੋਸ਼ੀ ਵੀ ਓਹੀ ਰਾਜਸੀ ਤੇ ਸਮਾਜਕ ਆਗੂ ਹੀ ਹਨ ਜਿਨਾਂ ਨੇ ਦੇਸ਼ ਸੇਵਾ ਦੀ ਬਜਾਏ ਪਰਿਵਾਰ ਸੇਵਾ ਨੂੰ ਹੀ ਆਪਣਾ ਧਰਮ ਅਤੇ ਜੀਵਨ ਮਕਸਦ ਬਣਾ ਲਿਆ ਹੈ। ਇਹ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਲੋਕ ਕਿਸੇ ਗਰਜ ਜਾਂ ਦਬਾਅ ਅਧੀਨ ‘ਭਾਰਤੀ’ ਕਹਾਉਣ ‘ਚ ਹੀ ਆਪਣੀ ਸ਼ਾਨ ਸਮਝਦੇ ਹੋਣ ਜਾਂ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਇਸੇ ਨੂੰ ਹੀ ਆਪਣੀ ਪਛਾਣ ਸਮਝ ਕੇ ਖੁਦ ਨੂੰ ਫੋਕੀ ਤਸੱਲੀ ਦੇ ਲੈਂਦੇ। ਪਰ ‘ਦੇਸ਼ ਸੇਵਕ’ ਦੀ ਵਰਦੀ ‘ਚ ਦਿਨ ਦੀਵੀਂ ਲੁੱਟਣ ਵਾਲ਼ਿਆਂ ਦਿਆਂ ਕਾਰਨਾਵਿਆਂ ਦੇ ਕਾਰਨ ਹੀ ਪੰਜਾਬੀਆਂ ਦੀ ਵੱਡੀ ਗਿਣਤੀ ਨੂੰ ਪ੍ਰਦੇਸ ਗਮਨ ਕਰਨਾ ਪਿਆ। ਪਰ ਇਨਾਂ ਗਮਨਕਾਰੀਆਂ ਵਿੱਚ ਉਹ ਲੋਕ ਵੀ ਸ਼ਾਮਿਲ ਸਨ ਤੇ ਅੱਜ ਵੀ ਹਨ ਜਿਹੜੇ ਸਿੱਧੇ ਜਾਂ ਅਸਿੱਧੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਇਨਾਂ ‘ਦੇਸ਼ ਸੇਵਕਾਂ’ ਦੇ ‘ਅਨੁਯਾਈ’ ਰਹੇ ਤੇ ਉਹ ਅੱਜ ਵੀ ਹਨ। ਇਨਾਂ ਦਾ ਇੱਕ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਵਰਗ ਅੱਜ ਵੀ ਨੀਲੀਆਂ ਚਿੱਟੀਆਂ ਦਾ ਜੀ ਹਜੂਰੀ ਹੈ। ਸਿਤਮ ਅਤੇ ਹੈਰਾਨੀ ਦੀ ਗੱਲ ਕਿ ਇਨਾਂ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ ਦੇ ਮਸਲੇ ਨਾਲ਼ ਦੂਰ ਦਾ ਵੀ ਵਾਸਤਾ ਨਹੀਂ।

ਪਰਵਾਸੀ ਤਜਰਬੇ ਨੇ ਜਿੱਥੇ ਉਨਾਂ ਲਈ ਨਵਾਂ ਰਹਿਣ ਸਹਿਣ, ਨਵੇਂ ਹੁਨਰ ਸਿੱਖਣੇ ਲਾਜਮੀ ਕਰ ਦਿੱਤੇ ਉੱਥੇ ਉਸ ਇਲਾਕੇ ਦੀ ਬੋਲੀ ਸਿੱਖਣੀ ਵੀ ਉਨਾਂ ਦੀ ਮਜਬੂਰੀ ਬਣ ਗਈ। ਸਭ ਕੁਛ ਨਵਾਂ ਸਿੱਖ ਕੇ ਆਪਣੇ ਪੈਰਾਂ ਤੇ ਖੜੇ ਹੋਣਾ, ਆਤਮ ਨਿਰਭਰ ਬਣਨਾ ਉਨਾਂ ਲਈ ਓਪਰੀ ਅਤੇ ਨਵੀਂ ਵੰਗਾਰ ਸੀ। ਪਰ ਇਸ ਵੰਗਾਰ ਦੇ ਧੁਰ ਥੱਲੇ ਉਨਾਂ ਦੇ ਮਨਾਂ ਵਿੱਚ ਸਦੀਆਂ ਦੀ ਗੁਲਾਮੀ ਦੇ ਬੀਜ ਵੀ ਦੱਬੇ ਪਏ ਰਹੇ। ਜੋ ਗਾਹੇ ਵਗਾਹੇ ਉਨਾਂ ਨੂੰ ਨਵੀਂ ਪਛਾਣ ਧਾਰਨ ਕਰਨ ਲਈ ਸੁਚੇਤ ਕਰਦੇ ਰਹਿੰਦੇ ਤੇ ਉਹ ਅਕਸਰ ਇਸ ਜਿੱਲਤ ਭਰੀ ਹੋਂਦ ਤੋਂ ਛੁਟਕਾਰਾ ਪਾਉਣ ਦਾ ਸੋਚਦੇ ਰਹੇ ਤੇ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ। ਖੁਦ ਤੋਂ ਖੁਦ ਨੂੰ ਅਜ਼ਾਦ ਕਰਾਉਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਵਿੱਚ ਲੱਗੇ ਰਹਿੰਦੇ ਇਹ ਲੋਕ ਇਸ ਤੋਂ ਕਦੇ ਵੀ ਛੁਟਕਾਰਾ ਨਾ ਪਾ ਸਕੇ ਤੇ ਨਾ ਹੀ ਅਜਿਹਾ ਹੋਣ ਦੀ ਕੋਈ ਉਮੀਦ ਹੀ ਹੈ। ਨਵੀਂ ਸਿੱਖੀ ਬੋਲੀ ਅਤੇ ਕਮਾਈ ਦੇ ਅਸਰ ਰਸੂਖ ਨਾਲ਼ ਉਹ ਪਿੱਛੇ ਰਹਿ ਗਏ ਆਪਣੇ ਦੋਸਤਾਂ, ਮਿੱਤਰਾਂ, ਰਿਸ਼ਤੇਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਕਰਨ ਲਈ ਹਮੇਸ਼ਾ ਯਤਨਸ਼ੀਲ ਰਹੇ।

ਬਹੁਤੇ ਪੰਜਾਬੀ ਆਪਣੀਆਂ ਆਪਣੀਆਂ ਖੁੱਡਾਂ ‘ਚ ਆਪੋ ਆਪਣੇ ਮੋਰਚੇ ਸੰਭਾਲ਼ੀ ਬੈਠੇ ਹਨ। ਉਹਨਾਂ ਤੋਂ ‘ਖੂਹ ਦੇ ਡੱਡੂਆਂ ਵਾਲ਼ੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ’ ਤੋਂ ਖੁਦ ਨੂੰ ਕਦੇ ਵੀ ਆਜ਼ਾਦ ਕਰਵਾ ਸਕਣ ਦੀ ਉੱਕਾ ਉਮੀਦ ਨਹੀਂ। ਜਿੰਨਾ ਚਿਰ ਉਹ ਅਜਿਹਾ ਨਹੀਂ ਕਰ ਸਕਦੇ ਉਨਾ ਚਿਰ ਉਨਾਂ ਤੋਂ ਦਿਸਹੱਦਿਆਂ ਤੋਂ ਪਾਰ ਝਾਕਣ ਦੀ ਆਸ ਉੱਕਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ ਸਕਦੀ। ਇਹ ਗੱਲ ਸਿਰਫ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਹੀ ਨਹੀਂ ਬਲਕਿ ਦੇਸੀ ਪੰਜਾਬੀਆਂ 'ਤੇ ਵੀ ਬਰਾਬਰ ਹੀ ਢੁਕਦੀ ਹੈ। ਜਿੰਨਾ ਚਿਰ ਪੰਜਾਬੀ ਨੂੰ ਧਰਮ ਅਤੇ ਰਾਜਨੀਤੀ ਦੀਆਂ ਵਲਗਣਾਂ ‘ਚੋਂ ਅਜ਼ਾਦ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇ ਉੱਨਾ ਚਿਰ ਪੰਜਾਬੀ ਨਾਲ਼ ਖਿਲਵਾੜ ਜਾਰੀ ਰਹੇਗੀ। (ਚਲਦਾ)

ਪਾਠਕਾਂ ਦੇ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦੀ ਉਡੀਕ ਤੇ ਸਵਾਗਤ ਹੋਵੇਗਾ - ekam-deep@outlook.com

09/10/2015

  ਸ਼੍ਰੋਮਣੀ ਗੁਰਦੁਵਾਰਾ ਪ੍ਰਬੰਧਕ ਕਮੇਟੀ ਵਲੋਂ ਆਯੋਜਿਤ ਭਾਸ਼ਾ ਸੰਮੇਲਨ ਦੇ ਸੰਦਰਭ ਵਿੱਚ ਵਿਚਾਰ
ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾ - ਦੁਰਦਸ਼ਾ ਦੀ ਦਾਸਤਾਨ

ਏਕਮ.ਦੀਪ, ਯੂ ਕੇ 
ਕਨੇਡਾ ਦੀਆਂ ਫੈਡਰਲ ਚੋਣਾਂ ਅਤੇ ਪੰਜਾਬੀ ਬੋਲੀ
ਸਾਧੂ ਬਿਨਿੰਗ, ਕਨੇਡਾ
ਪੰਜਾਬੀ ਦੀਆਂ ਦੁਸ਼ਵਾਰੀਆਂ ਤੇ ਆਸ ਦੀ ਕਿਰਨ
ਏਕਮ.ਦੀਪ, ਯੂ ਕੇ
ਯੂਰਪ ਦੀ ਸਾਂਝੀ ਮੰਡੀ ਦੇ ਟੁੱਟਣ ਦੇ ਅਸਾਰ
ਡਾ. ਸਾਥੀ ਲੁਧਿਆਣਵੀ, ਲੰਡਨ
ਜਿਹੀ ਤੇਰੀ ਗੁੱਤ ਦੇਖ ਲਈ, ਜਿਹਾ ਦੇਖ ਲਿਆ ਰੌਸ਼ਨੀ ਦਾ ਮੇਲਾ
ਸੰਜੀਵ ਝਾਂਜੀ, ਜਗਰਾਉਂ
ਬਰਤਾਨੀਆਂ ਦੀ ਲੇਬਰ ਪਾਰਟੀ ਦੇ ਭਵਿੱਖ ਉਤੇ ਪ੍ਰਸ਼ਨ ਚਿੰਨ੍ਹ
ਡਾ.ਸਾਥੀ ਲੁਧਿਆਣਵੀ, ਲੰਡਨ
ਕੈਂਚੀ ਸਾਈਕਲ ਚਲਾਉਣ ਦਾ ਵੱਖਰਾ ਈ ਨਜ਼ਾਰਾ ਸੀ
ਸੰਜੀਵ ਝਾਂਜੀ ਜਗਰਾਉਂ
ਸਿਸਕਦਾ ਸੱਭਿਆਚਾਰ : ਗਹਿਣਿਆਂ ’ਚੋਂ ਲੋਪ ਹੋਈ ‘ਬਘਿਆੜੀ’
ਸੰਜੀਵ ਝਾਂਜੀ ਜਗਰਾਉਂ
ਯੂਰਪ ਵਿਚ ਆ ਰਹੇ ਸ਼ਰਨਾਰਥੀ ਅਤੇ ਇਕਨੌਮਿਕ ਇੱਲੀਗਲ ਇਮੀਗਰਾਂਟਸ
ਡਾ. ਸਾਥੀ ਲੁਧਿਆਣਵੀ, ਲੰਡਨ
ਵਿਆਪਮ ਵਰਗੇ ਘੁਟਾਲੇ ਪੰਜਾਬ ਵਿਚ ਹੁੰਦੇ ਰਹੇ ਹਨ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਛਿੰਗ ਤਵੀਤ: ਅੱਜ ਦੇ ਗਹਿਣਿਆਂ ’ਚੋਂ ਹੋਇਆ ਅਲੋਪ
ਸੰਜੀਵ ਝਾਂਜੀ ਜਗਰਾਉਂ
ਆਧੁਨਿਕਤਾ ਤੇ ਸ਼ੋਸ਼ੇਬਾਜ਼ੀ ’ਚ ਰੁਲ ਕੇ ਰਹਿ ਗਿਆ ਪ੍ਰਾਇਮਰੀ ਬਚਪਨ
ਸੰਜੀਵ ਝਾਂਜੀ ਜਗਰਾਉਂ
ਰੱਖੜੀਆਂ ਬਣਾਉਣ ਵਾਲੇ ਗੁੱਟ ਚੜ ਰਹੇ ਨੇ ਨਸ਼ੇ ਦੀ ਭੇਟ
ਜਸਵਿੰਦਰ ਪੂਹਲੀ, ਬਠਿੰਡਾ
ਕਿਥੇ ਹੈ ਅਜ਼ਾਦੀ ’ਤੇ ਲੋਕਤੰਤਰ : ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਪੁਰ ਦੇਸ਼ ਨੂੰ ਮਾਣ ਹੈ?
ਜਸਵੰਤ ਸਿੰਘ ‘ਅਜੀਤ’, ਦਿੱਲੀ
ਜਸ਼ਨ-ਏ-ਆਜ਼ਾਦੀ
ਡਾ. ਹਰਸ਼ਿੰਦਰ ਕੌਰ, ਐਮ. ਡੀ. , ਪਟਿਆਲਾ
ਆਰਕੋ ਬਾਲੀਨੋ
ਰਵੇਲ ਸਿੰਘ ਇਟਲੀ
ਫੇਸਬੁੱਕ ਕਿ ਫਸੇਬੁੱਕ?
ਗਿਆਨੀ ਸੰਤੋਖ ਸਿੰਘ, ਆਸਟ੍ਰੇਲੀਆ
ਪੰਜਾਬੀਓ ਜ਼ੋਸ਼ ਨਾਲੋਂ ਹੋਸ਼ ਟਿਕਾਣੇ ਰੱਖੋ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਅਕਾਲੀਓ ਪੰਜਾਬ ਵਿਚ ਅਕਸ ਸੁਧਾਰ ਲਵੋ ਪ੍ਰਵਾਸ ਵਿਚ ਆਪੇ ਸੁਧਰ ਜਾਵੇਗਾ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
2050 ਵਿੱਚ ਭਾਰਤ ਚੀਨ ਨੂੰ ਪਿਛਾੜਦੇ ਹੋਏ ਅਬਾਦੀ ਦੇ ਮਾਮਲੇ ਵਿੱਚ ਦੁਨੀਆਂ ਵਿੱਚ ਪਹਿਲੇ ਨੰਬਰ ਤੇ ਆ ਜਾਵੇਗਾ - ਅਕੇਸ਼ ਕੁਮਾਰ, ਬਰਨਾਲਾ ਇਸ ਵਾਰੀ ਵਾਲ਼ੀ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਫੇਰੀ (12 ਜਨਵਰੀ ਤੋਂ 14 ਅਪ੍ਰੈਲ 2015)
ਗਿਆਨੀ ਸੰਤੋਖ ਸਿੰਘ, ਆਸਟ੍ਰੇਲੀਆ
ਯੂਨਾਨ - ਜਿਹੜੀ ਗੱਲ ਮੀਡੀਆ ਤੁਹਾਨੂੰ ਦੱਸ ਨਹੀਂ ਰਿਹਾ
ਕ੍ਰਿਸ ਕੰਥਨ (ਅਨੁ: ਸਾਧੂ ਬਿਨਿੰਗ)
ਪ੍ਰਵਾਸੀ ਲੜਕੀ ਨਾਲ ਛੇੜ ਛਾੜ ਦੀ ਘਟਨਾ ਸਿੱਖੀ ਵਕਾਰ ਤੇ ਧੱਬਾ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਕਾਮਰੇਡ ਜਗਜੀਤ ਸਿੰਘ ਆਨੰਦ ਅਤੇ ਗੁਰਬਚਨ ਸਿੰਘ ਦੀ ਮੌਤ ਉਤੇ ਪੰਜਾਬੀ ਸਾਹਿਤ ਕਲਾ ਕੇਂਦਰ ਵਲ੍ਹੋਂ ਸ਼ੋਕ ਦਾ ਮਤਾ
ਸਾਥੀ ਲੁਧਿਆਣਵੀ, ਲੰਡਨ
ਮੋਦੀ ਸਰਕਾਰ ਦੇ 365 ਦਿਨ
ਕੌਂਸਲਰ ਮੋਤਾ ਸਿੰਘ, ਇੰਗਲੈਂਡ
ਸਮਾਰਟ ਸਿਟੀ ਯੋਜਨਾ:ਮੁੰਗੇਰੀ ਲਾਲ ਦਾ ਸਪਨਾ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਸਿੱਖ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਦਾ ਸੰਤਾਪ ਬਲਿਊ ਸਟਾਰ ਅਪ੍ਰੇਸ਼ਨ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਚੋਰ ਉਚੱਕੇ ਚੌਧਰੀ ਗੁੰਡੀ ਰਨ ਪ੍ਰਧਾਨ
ਡਾ. ਹਰਸ਼ਿੰਦਰ ਕੌਰ, ਪਟਿਆਲਾ
ਸਾਡੇ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਵਧ ਰਹੇ ਅਪਰਾਧਾ ਲਈ ਜਿੰਮੇਵਾਰ ਕੌਣ?
ਜਸਵਿੰਦਰ ਪੂਹਲੀ, ਬਠਿੰਡਾ
ਮਈ-ਦਿਵਸ
ਕੌਂਸਲਰ ਮੋਤਾ ਸਿੰਘ, ਇੰਗਲੈਂਡ
ਪ੍ਰਿਥਵੀ ਦਿਵਸ - 22 ਅਪ੍ਰੈਲ
ਅਮਨਦੀਪ ਸਿੰਘ, ਅਮਰੀਕਾ
ਪਿਸਤੌਲ ਵਾਲਾ ਭਗਤ ਸਿੰਘ ਬਨਾਮ ਕਿਤਾਬਾਂ ਹਿੱਕ ਨੂੰ ਲਾਈ ਖੜ੍ਹਾ “ਦ ਰੀਅਲ ਭਗਤ ਸਿੰਘ”
ਮਨਦੀਪ ਖੁਰਮੀ ਹਿੰਮਤਪੁਰਾ, ਯੂ ਕੇ
ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿਚ ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਦੀਆਂ ਰੈਲੀਆਂ ਇੱਕ ਪੜਚੋਲ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਭੁੱਲਗੀਆਂ ਖੇਡਾਂ ਰੁਲ ਗਿਆ ਬਚਪਨ, ਸਾਡੀ ਬਾਲ ਲੋਕ–ਖੇਡ : ਗੁੱਲੀ ਡੰਡਾ
ਸੰਜੀਵ ਝਾਂਜੀ, ਜਗਰਾਉਂ 
ਫ਼ਿੰਨਲੈਂਡ ਵਿੱਚ ਵਿਸਾਖੀ ਮੇਲਾ 18 ਅਪ੍ਰੈਲ ਨੂੰ ਮਨਾਇਆ ਜਾਵੇਗਾ
ਵਿੱਕੀ ਮੋਗਾ, ਫ਼ਿੰਨਲੈਂਡ
ਯੂ ਕੇ ਦੀਆਂ ਪਾਰਲੀਮੈਂਟ ਚੋਣਾਂ
ਕੌਂਸਲਰ ਮੋਤਾ ਸਿੰਘ, ਯੂ ਕੇ
ਅੱਜ ਦੀ ਰਾਜਨੀਤੀ
ਸੁਖਵਿੰਦਰ ਕੌਰ 'ਹਰਿਆਓ', ਸੰਗਰੂਰ
ਪਰਵਾਸੀ ਸੰਮੇਲਨ ’ਤੇ ਐਨ.ਆਰ.ਆਈ. ਸਭਾ ਅਸਫਲ -ਨਵਾਂ ਰਾਹ ਲੱਭਣ ਦੀ ਲੋੜ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਆਮ ਆਦਮੀ ਪਾਰਟੀ ਦੇ ਕਾਟੇ ਕਲੇਸ਼ ਕਰਕੇ ਪਾਰਟੀ ਦਾ ਭਵਿਖ ਖ਼ਤਰੇ ਵਿਚ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਅਰਥਿਕਤਾ ਤਬਾਹੀ ਦੇ ਕੰਢੇ ਤੇ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਪੰਜਾਬ ਕਾਂਗਰਸ ਦੀ ਲੜਾਈ ਵਿਚ ਕੈਪਟਨ ਅਮਰਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਦਾ ਵਿਅਕਤੀਤਿਵ ਹੋਰ ਉਭਰਿਆ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ

ਯੂਨੇਸਕੋ ਦੇ ਪ੍ਰਧਾਨ ਦਾ
ਮਾਤ ਭਾਸ਼ਾ ਦਿਹਾੜੇ ਤੇ ਸੰਦੇਸ਼

ਮਾਂ-ਬੋਲੀ ਅਧਾਰਤ ਬਹੁਭਾਸ਼ਾਈ ਸਿੱਖਿਆ
- ਯੁਨੈਸਕੋ ਦਸਤਾਵੇਜ਼
 

21 ਫਰਵਰੀ ਲਈ ਵਿਸ਼ੇਸ਼
ਅੰਤਰ-ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਮਾਂ-ਬੋਲੀ ਦਿਵਸ ਦਾ ਪਿਛੋਕੜ
ਹਰਬੀਰ ਸਿੰਘ ਭੰਵਰ, ਲੁਧਿਆਣਾ
ਇਹ ਕਲਮ ਦੀ ਤਾਕਤ ਹੈ ਜਾਂ ਇੰਟਰਨੈੱਟ ਦਾ ਕਮਾਲ
ਬੀ ਐਸ ਢਿੱਲੋਂ ਐਡਵੋਕੇਟ, ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ
ਨਿਊਰਨਬਰਗ
ਡਾ: ਹਰਸ਼ਿੰਦਰ ਕੌਰ, ਪਟਿਆਲਾ
ਦੇਸ਼ ਦੀਆਂ ਸਾਰੀਆਂ ਸਿਆਸੀ ਪਾਰਟੀਆਂ ਅਸੰਜਮ ਵਿਚ
ਉਜਾਗਰ ਸਿੰਘ, ਪਟਿਆਲਾ
ਵਲੈਤ ਵਾਲੀ ਭੂਆ
ਬਲਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਚਾਹਲ “ਮਾਧੋ ਝੰਡਾ”, ਇਟਲੀ
ਸਾਲ 2014 ਦੌਰਾਨ ਧਾਰਮਿਕ ਸਰਗਰਮੀਆਂ
ਹਰਬੀਰ ਸਿੰਘ ਭੰਵਰ, ਲੁਧਿਆਣਾ

hore-arrow1gif.gif (1195 bytes)


Terms and Conditions
Privacy Policy
© 1999-2015, 5abi.com

www।5abi।com
[ ਸਾਡਾ ਮਨੋਰਥ ][ ਈਮੇਲ ][ ਹੋਰ ਸੰਪਰਕ ][ ਅਨੰਦ ਕਰਮਨ ][ ਮਾਨਵ ਚੇਤਨਾ ][ ਵਿਗਿਆਨ ]
[
ਕਲਾ/ਕਲਾਕਾਰ ][ ਫਿਲਮਾਂ ][ ਖੇਡਾਂ ][ ਪੁਸਤਕਾਂ ][ ਇਤਿਹਾਸ ][ ਜਾਣਕਾਰੀ ]

darya1.gif (3186 bytes)
©1999-2015, 5abi.com